Hà Nội đã thành lập thêm được hơn 100 tổ chức Đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn-Trưởng Ban chỉ đạo TP thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Cùng dự có Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.

Kết nạp mới 312 đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước
Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Cảnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo TP, các ban Đảng Thành ủy, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09- NQ/TƯ của Ban Thường vụ Thành uỷ.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn-Trưởng Ban chỉ đạo TP thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU phát biểu tại hội nghị.
Ban Chỉ đạo các cấp duy trì được nền nếp sinh hoạt, kịp thời ban hành Kế hoạch năm 2019, đề ra các giải pháp cụ thể để củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, nhất là ở những nơi có khó khăn; tiếp tục khảo sát, năm tình hình DN; phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng đối tượng để kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên và thành lập tổ chức; xây dựng kế hoạch gắn việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TƯ với việc thực hiện Nghị quyết 15- NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Với những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị đưa ra, theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, giải pháp hiện nay là phải nâng cao trách nhiệm của mỗi đơn vị trong công tác xây dựng Đảng; đồng thời đề nghị, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị cần đề cao trách nhiệm cá nhân, quyết liệt hơn nữa. “Ban chỉ đạo không ép các đơn vị, địa phương thực hiện chỉ tiêu theo từng năm, nhưng chỉ tiêu cả nhiệm kỳ thì phải phấn đấu hoàn thành” - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy nêu rõ.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn TP thành lập được 102/204 tổ chức Đảng (đạt 50% kế hoạch năm 2019 và đạt 129% so với cùng kỳ năm 2018); kết nạp mới 312 đảng viên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước; kết nạp được 6 chủ DN vào Đảng (tính đến ngày 30/6/2019).
Trong đó, đơn vị đã vượt, hoàn thành kế hoạch năm 2019: Quận Bắc Từ Liêm (5/4); quận Nam Từ Liêm (7/5); huyện Thanh Oai (6/6), huyện Quốc Oai (5/5), huyện Ba Vì (3/3), huyện Mỹ Đức (2/2), trong đó, quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đến năm 2020 (19/18 đơn vị); quận Nam Từ Liêm hoàn thành kế hoạch đến năm 2020 (22/22 đơn vị).
Tuy nhiên, đơn vị chưa thành lập được tổ chức Đảng: Huyện Ứng Hòa, huyện Đan Phượng, huyện Thường Tín; Đảng ủy các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội. Đơn vị thành lập đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch năm 2019 (từ 10- 30%): Quận Tây Hồ, quận Đống Đa; huyện Gia Lâm, Phúc Thọ, Thạch Thất.
Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP và công đoàn các cấp đã thành lập 253/500 công đoàn cơ sở (đạt 50,6% kế hoạch); kết nạp mới với 13.595 công đoàn viên; tỷ lệ thành lập mới tăng 2,5% (so với 6 tháng đầu năm 2018). Các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc Thành đoàn đã thành lập được 221/350 tổ chức Đoàn, Hội, CLB tổ, đội, nhóm đạt 63,1% theo kế hoạch năm 2019, đạt 110% so với cùng kỳ năm 2018 (95 tổ chức đoàn, 126 tổ chức hội, CLB, tổ, đội, nhóm) với 19.670 đoàn viên, hội viên.
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại hội nghị.
Kết quả đạt được đã thể hiện hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo TP và các cấp ủy, tổ chức chính trị- xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019.
Nâng cao trách nhiệm và quyết tâm chính trị của mỗi đơn vị
Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các quận, huyện, đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong việc thực hiện tốt Nghị quyết số 09-NQ/TU; đồng thời một số đơn vị thực hiện đạt thấp làm rõ những hạn chế, khó khăn.
Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU 6 tháng qua, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các đơn vị, địa phương làm chưa tốt tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế. “Vấn đề chính là phải nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyết tâm chính trị trong thực hiện Nghị quyết của mỗi đơn vị, từ đó, huy động sức mạnh tổng hợp để giải quyết” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 Phó Bí thư Thường trực quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Công Khanh nêu ý kiến tại hội nghị.
Thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng phấn đấu thực hiện bằng được chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đã đề ra. Từng đơn vị rà soát, đánh giá, đề ra giải pháp để khắc phục hạn chế, tồn tại. “Các cấp ủy Đảng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là nắm chắc tình hình DN, quan tâm, gần gũi, gắn bó với DN; hướng dẫn, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN; đồng thời xử lý các cơ quan, đơn vị còn thiếu trách nhiệm...” - Trưởng Ban chỉ đạo TP nêu rõ.
Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để việc tổ chức Đại hội Chi bộ trong các DN ngoài khu vực Nhà nước thật nghiêm túc, tránh qua loa, đại khái. Coi đây là dịp quan trọng để củng cố uy tín, trách nhiệm của các tổ chức Đảng trong DN khu vực này. Đặc biệt, Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy chú trọng phối hợp với các cơ quan báo chí TP đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho quá trình thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, thời gian tới, đề nghị Ban chỉ đạo Nghị quyết số 09 của các quận, huyện phát huy lợi thế ở địa phương để làm tốt công tác tổ chức cơ sở đảng trong DN. Đơn cử: Chi cục Thuế phải nắm được toàn bộ tình hình của các DN trên địa bàn, thông tin, báo cáo Ban Chỉ đạo về tình hình hoạt động nhằm phát hiện, giúp đỡ, phê duyệt các DN có đầy đủ những điều kiện để thành lập tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, để gần gũi với các DN, thấy tác động của việc thành lập các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể được tốt hơn.
Với Đảng bộ khối DN, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp DN, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc tiếp tục tuyên truyền các cán bộ, đảng viên của các DN thực hiện tốt chủ trương của TP.