Ngoài ra, nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh những sự việc nổi cộm như: Nghi án quan chức đường sắt nhận hối lộ; tiếp viên hàng không tiêu thụ hàng ăn cắp; kiểm soát tải trọng xe…
Tại buổi họp báo, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC báo cáo về việc xử lý kết luận của Kiểm toán Nhà nước về những vi phạm tại Dự án đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo đó, sau khi có thông tin kết luận, VEC đã có giải trình với Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT cũng như thông tin với báo chí, đồng thời thuê kiểm định độc lập để kiểm định lại chất lượng công trình.
“Chúng tôi đang triển khai tất cả công việc nghiêm túc theo kết luận kiểm toán, yêu cầu các đơn vị thi công căn cứ vào kết luận kiểm toán để kiểm điểm trách nhiệm liên quan, triển khai việc kiểm toán đã nêu. Về định mức cọc cát, Bộ GTVT đã có văn bản với Bộ Xây dựng, trong tháng 4 sẽ hoàn thành những việc này và có thông tin đầy đủ”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.
Liên quan đến nghi án quan chức đường sắt nhận hối lộ nhận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay vụ việc đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nhật Bản tiến hành điều tra, xử lý cụ thể và đang trong quá trình theo dõi chờ kết quả từ phía hai quốc gia. Ngày mai (3/4), phiên họp thứ nhất của Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật phòng chống tiêu cực sẽ diễn ra tại Bộ GTVT.
“Riêng phía Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp xử lý vấn đề này, sau khi có kết quả sẽ thông báo kĩ hơn” - Thứ trưởng Trường nói.
Đối với sự việc tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị bắt giữ, ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, sự việc này có liên quan đến hai quốc gia Nhật Bản và Việt Nam, vì thế, phía Nhật Bản đánh giá cao sự hợp tác từ phía Vietnam Airlines, đặc biệt Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sứ quán đã cung cấp các thông tin cần thiết.
Ngoài ra, theo yêu cầu của phía cảnh sát Nhật Bản cần đưa các nhân viên của Vietnam Airlines sang Nhật Bản để xác minh thông tin, điều tra làm rõ quá trình sai phạm, Vietnam Airlines cho rằng, là một cơ quan nhà nước, cho nên quy trình đưa người của Vietnam Airlines sang Nhật Bản cần phải được báo cáo, được sự đồng ý của các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam.
Liên quan đến việc nhiều tỉnh thành chưa triển khai cân xe trong ngày đầu đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Việc tổ chức cân xe, kiểm soát tải trọng liên quan đến rất nhiều việc trong đó có việc tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, bãi hạ tải. Do đó, việc còn nhiều tỉnh chưa ra quân trong ngày đầu là hoàn toàn có thể hiểu được”.
Cũng theo Thứ trưởng Trường, những tỉnh chưa ra quân chủ yếu là tỉnh không có nhiều xe quá tải, điển hình là các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi việc đi lại chủ yếu bằng đường thủy. “Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo chậm nhất sau một tuần, cả 63 tỉnh thành là phải triển khai cân xe đồng bộ. Các tỉnh chậm trễ sẽ bị nghiêm túc phê bình” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh Internet
|