[Thuốc&Dinh dưỡng] Sử dụng dầu dừa trong ăn uống

BSCK2 Huỳnh Tấn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dầu dừa cung cấp nguồn nhiệt rất ổn định, do đó nó thích hợp trong các cách nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên hay rán.

Do tính ổn định nên dầu dừa ít bị oxy hóa và do hàm lượng chất béo no cao nên có thể cất giữ lâu đến 2 năm.
Dầu dừa được biết đến là một trong những thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp, đặc biệt là hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da như xóa mờ nếp nhăn, tăng cường độ đàn hồi cho da, giúp da căng bóng, chữa nứt nẻ trên da, trị mụn trứng cá…
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng dầu dừa để mát xa làm dịu đi sự mệt mỏi và giảm đau nhức cho các cơ bắp. Giống như đậu nành, đậu phộng, vừng..., dừa sau khi được xử lý bằng công nghiệp ép 180 độ C sẽ cho sản phẩm dầu thực vật, tất cả các loại dầu này đều đã chín và ăn được. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dầu dừa dùng cho mục đích ăn uống có nhiều điểm khác biệt so với loại còn lại.
Trong những năm gần đây, sự phổ biến của dừa và đặc biệt là dầu dừa đã tăng vọt vì lợi ích sức khỏe được quảng bá rộng rãi. Thúc đẩy xu hướng sử dụng dầu dừa bằng nhiều tuyên bố như giúp làm giảm mỡ bụng, kiềm chế sự thèm ăn, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim, và ngăn chặn chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Khi nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nguồn gốc thực vật tăng lên, dầu dừa đã trở thành một lựa chọn phổ biến vì hương vị thơm ngon của nó.
Dầu dừa 100% chất béo, 80 - 90% trong số đó là chất béo bão hòa. Điều này mang lại cho nó một kết cấu vững chắc ở nhiệt độ lạnh hoặc nhiệt độ phòng. Chất béo được tạo thành từ các phân tử nhỏ hơn được gọi là axít béo, và có một số loại axít béo bão hòa trong dầu dừa. Loại chiếm ưu thế là axit lauric (47%), với các axít myristic và palmitic hiện diện với số lượng nhỏ hơn, đã được chứng minh trong nghiên cứu để nâng cao mức LDL có hại.
Cũng có mặt một lượng ít chất béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa. Dầu dừa không chứa cholesterol, không có chất xơ và chỉ có các dấu vết của vitamin, khoáng chất và sterol thực vật. Sterol thực vật có cấu trúc hóa học giống như cholesterol trong máu, và có thể giúp ngăn chặn sự hấp thu cholesterol trong cơ thể.
Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều dầu dừa hơn đã tăng nồng độ cholesterol HDL có lợi nhưng cũng làm tăng cholesterol toàn phần.
Ảnh hưởng của dầu dừa lên việc tăng cholesterol trong máu bao gồm LDL có hại và trong một số trường hợp chất béo trung tính, và do tác dụng tăng cholesterol của nó có thể so sánh với các chất béo bão hòa khác, dầu dừa không nên được coi là thực phẩm có lợi cho tim.
Dầu dừa chứa nhiều calo và chất béo tổng số như các nguồn chất béo khác, khoảng 120 calo và 14g chất béo mỗi muỗng canh. Dầu dừa có một hương vị độc đáo và được sử dụng tốt nhất với số lượng nhỏ như là một thay thế định kỳ cho các loại dầu khác trong nướng và nấu ăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần