[Thuốc&Dinh dưỡng] Sức khỏe sinh lý nam giới và chế độ ăn

Bác sĩ Nguyễn Phú Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài việc dùng thuốc để cải thiện sức khỏe sinh lý ở nam giới, chế độ ăn (dinh dưỡng) đúng cũng rất quan trọng.

Ở đàn ông béo phì hay thừa cân, các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc giảm cân bằng chế độ ăn thấp năng lượng và ít béo đã làm cải thiện chức năng cương dương.
Nam giới bị bệnh tim mạch, như xơ vữa động mạch, sẽ có tần suất rối loạn cương dương cao hơn người bình thường. Chế độ ăn hợp lý với đối tượng này vừa cải thiện sức khỏe, vừa giúp tình trạng rối loạn cương cảm bớt.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Có mối liên quan giữa chế độ ăn và hormone sinh dục nam giới. Có sự cải thiện làm gia tăng nồng độ testosterone huyết thanh ở nam giới béo phì khi thực hiện chế độ ăn giảm năng lượng. Chế độ ăn giảm béo cũng cho kết quả tương tự.

Trong một nghiên cứu, chế độ ăn giàu chất béo no làm giảm cả về số lượng và độ tập trung của tinh trùng trong tinh dịch. Một nghiên cứu khác lại xác nhận mối tương quan này đối với chất béo chuyển hóa (transfat). Sự gia tăng về số lượng các sản phẩm từ thịt đã qua chế biến trong chế độ ăn cũng tương ứng với sự sụt giảm số lượng tinh trùng, thể tích tinh dịch và phần trăm tinh trùng bình thường. Một chế độ ăn giàu cá, thịt gà, rau quả và trái cây lại làm gia tăng đáng kể lượng tinh trùng di động. Trong khi đó, chế độ ăn phương Tây (giàu thịt đỏ chế biến, bơ sữa, ngũ cốc tinh chế và đồ ngọt) lại làm giảm độ tập trung và thành phần tinh trùng bình thường trong tinh dịch.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng những người thực hành chế độ ăn Địa Trung Hải có tần suất rối loạn cương dương thấp hơn. Trong một nghiên cứu khác, nam giới mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa và rối loạn cương dương có sự cải thiện chức năng sau khi thực hành chế độ ăn Địa Trung Hải trong hai năm. Chế độ ăn Địa Trung Hải được cho là lấy cảm hứng từ các loại đồ ăn truyền thống của các nước giáp biển Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha.

Ở chế độ ăn này, khẩu phần ăn sẽ tăng các thành phần có lợi cho sức khỏe như cá, rau, củ, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt; giảm thịt đỏ, đồ ngọt.

Hiện nay chế độ ăn Địa Trung Hải được nhiều quốc gia đang áp dụng và kết hợp theo các nhóm thực phẩm bao gồm:

Nhóm các thực phẩm nên ăn nhiều: Rau củ (gồm bông cải xanh, rau bó xôi, cải xoăn, hành tây, cà rốt, cải mầm Brussels...); trái cây (táo, chuối, cam, nho, lê, dâu tây...), quả hạch (hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, hạt chia, quả phỉ, hạt hướng dương, hạt bí ngô...); cây họ đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu phộng - lạc, đậu gà...); ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch nguyên chất, gạo lứt, lúa mạch đen, đại mạch, bắp...); cá và hải sản; dầu ô liu nguyên chất, dầu quả bơ...

Nhóm các thực phẩm nên ăn vừa phải: Các loại thịt gia cầm, trứng, sữa, phô mai và sữa chua.

Nhóm thực phẩm nên ăn hạn chế: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt bê, thịt cừu...

Nhóm thực phẩm không nên ăn: Những loại đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn; ngũ cốc tinh chế, dầu tinh chế...

Chế độ ăn truyền thống của Việt Nam cũng được xem là hợp lý nếu dùng đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng. Nếu so sánh chế độ ăn của Việt Nam với chế độ ăn Địa Trung Hải để bổ sung, điều chỉnh, thay thế cũng là điều tốt cho sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh lý nam giới nói riêng.

Khoa học dinh dưỡng ngày nay đã có nhiều bằng chứng tin cậy cho thấy chế độ ăn có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe sinh lý nam giới. Chế độ ăn Địa Trung Hải được khuyến cáo cho nam giới có rối loạn chức năng cương dương; trong khi đó nam giới thừa cân béo phì có rối loạn cương dương lại có lợi ích từ chế độ ăn giảm năng lượng, ít béo và thông qua đó giảm cân. Trong khi đó, chế độ ăn phương Tây dường như cho kết quả ngược lại.

Chế độ ăn lành mạnh, cân đối không những tốt cho sức khỏe sinh lý nói riêng mà còn góp phần tạo nên một cơ thể khỏe mạnh toàn diện cho nam giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần