Thượng đỉnh Nga - Mỹ có thể được tổ chức tại TP cổ kính Vantaa của Phần Lan

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/6, Thị trưởng Helsinki Jan Vapaavuori cho biết cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ gần như chắc chắn sẽ được tổ chức tại Vantaa, một TP vệ tinh nằm ở ngoại ô vùng Đại Helsinki.

Phát biểu trên tờ Helsingin Sanomat, Thị trưởng Jan Vapaavuori nói rằng TP Vantaa nằm ở ngoại ô thủ đô Helsinki của Phần Lan có thể là tâm điểm thế giới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh chính thức lần đầu tiên vào ngày 16/7 tới.
Hai tổng thống Donald Trump và Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7 tới.
Vantaa, một TP nhỏ và cổ kính nằm ở ngoại ô thủ đô Helsinki của Phần Lan có dân số vỏn vẹn 215.813 người và là đô thị đông dân thứ tư tại Phần Lan. TP Vantaa giáp với Helsinki về phía Nam.
Trước đó, hôm 28/6, Nhà Trắng thông báo Hội nghị Thượng Nga-Mỹ sẽ diễn ra ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.
Ngày 29/6, Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết công tác chuẩn bị đang được tích cực xúc tiến và Tổng thống Trump hy vọng cuộc gặp sắp tới với người đồng cấp Nga Putin sẽ giúp giảm căng thẳng quan hệ song phương, đồng thời góp phần thúc đẩy an ninh thế giới.
Cùng ngày, phát biểu với phóng viên trên chuyên cơ Không Lực Một ngày 29/6, Tổng thống Trump cho biết, ngoài thảo luận cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông cũng sẽ bàn về xung đột ở Syria, Ukraine và nhiều vấn đề quốc tế quan trọng khác với người đồng cấp Nga Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào ngày 16/7 tới.
Trước đó, trong cuộc gặp bên lề Tuần lễ APEC diễn ra ở Việt Nam tháng 11/2017, ông Trump cũng đề cập với ông Putin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Sau cuộc gặp này, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố ông tin Nga không can thiệp vào bầu cử Mỹ.
Tổng thống Trump nhiều lần khẳng định không "thông đồng" với giới chức Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, đồng thời chỉ trích cuộc điều tra cáo buộc sự liên quan giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga là một “cuộc săn phù thủy”.
Trước khi xảy ra những bất đồng xung quanh cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, mối quan hệ song phương cũng căng thẳng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi đầu năm 2014.