Thượng đỉnh Putin - Biden sẽ ngăn quan hệ Nga - Mỹ leo thang hơn nữa

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Điện Kremlin, "tình trạng tồi tệ của mối quan hệ hiện tại giữa Mỹ và Nga" là lý do chính để Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN hôm 11/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, thượng đỉnh Nga - Mỹ sắp tới sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm tránh quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass
Theo ông Peskov, mối quan hệ căng thẳng hiện tại giữa Mỹ và Nga là lý do chính để Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp trực tiếp người đồng cấp Mỹ Joe Biden.
“Mức độ nghiêm trọng của quan hệ này cho thấy cần phải tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Moscow và Washington, bởi vì đây là cách duy nhất nhằm ngăn chặn mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi” - CNN trích phát biểu của người phát ngôn Peskov.
Ông Peskov lưu ý thêm rằng hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào về cuộc họp báo chung giữa ông Putin với ông Biden.
Theo kế hoạch, Tổng thống Biden và Tổng thống Putin sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6.
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, mục tiêu của Tổng thống Biden là đưa hai quốc gia trở lại "một mối quan hệ ổn định hơn và dễ đoán định hơn”.
Ngay trước thềm cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden, Tổng thống Putin cho biết, quan hệ giữa hai nước đang ở điểm thấp nhất trong vài năm trở lại đây. "Quan hệ song phương đã xấu đi tới mức thấp nhất trong vài năm qua", Tổng thống Putin trả lời trong cuộc phóng vấn với hãng NBC hôm 11/6.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin tán dương cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là "một cá nhân xuất chúng, tài năng".
Nhận xét về Tổng thống Biden, trên cương vị một chính trị gia chuyên nghiệp, Tổng thống Putin cho rằng ông Biden "hoàn toàn khác biệt" so với người tiền nhiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần