Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương)
|
Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội: Quan tâm hơn đến chính sách bảo vệ hàng hóa Hiện vẫn có tình trạng DN nhập khẩu sản phẩm từ Trung Quốc rồi dán nhãn Việt Nam để xuất khẩu. Tình trạng hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát tốt cũng là vấn đề gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN. Các cơ quan quản lý cần đưa ra nhiều hơn chính sách bảo vệ hàng hóa mang thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật cần hoàn thiện hơn, giúp DN có môi trường kinh doanh bình đẳng với hàng hóa nhập khẩu. Hiện, Chương trình THQG Việt Nam mới chỉ hỗ trợ DN lớn, trong khi DN nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ lớn, vì vậy cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các DN nhỏ và vừa để đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó quảng bá THQG tới thị trường quốc tế. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần chú trọng hỗ trợ DN sản xuất và kinh doanh, tránh tình trạng dồn nguồn lực quốc gia vào một số ngành nhất định như chứng khoán, bất động sản mà quên đi đầu tư sản xuất để thị trường có thêm nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng, có tính cạnh tranh và đạt tiêu chí của THQG. Phó Chủ tịch Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng: Cần nỗ lực xây dựng thương hiệu hơn nữa Các DN Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng THQG. Thứ nhất để chiếm lĩnh ngay ở thị trường nội địa, chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, khi khẳng định được thương hiệu của mình, ghi tên mình trên bản đồ thế giới có nghĩa là DN đã làm tăng giá trị của mình cũng như cho đất nước. Tuy nhiên, song song với việc xây dựng quảng bá thương hiệu, DN cũng cần nâng sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm để không bao giờ đánh mất thương hiệu mình đã gây dựng. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi khi đăng ký thương hiệu Để hỗ trợ DN trong quá trình xây dựng thương hiệu, cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đăng ký thương hiệu; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sở hữu thương hiệu. Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, các DN cần chủ động trong việc cải tiến mẫu mã, giữ chữ tín bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, các DN trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nên đẩy mạnh liên kết tạo thành chuỗi giá trị, đầu tư công nghệ tạo ra sản phẩm chất lượng nhằm xây dựng được thương hiệu bền vững. |