Người từng là cố vấn cho nhiều Chính phủ như: Singapore, Trung Quốc, Nga, Anh… cũng như trên 30 tập đoàn lớn: American Express, Goldman Sachs, Microsoft, Airbus, Tesco, BP, Shell, HSBC, Ernst & Young, IBM, Virgin, General Electric… cho rằng, xây dựng những thương hiệu quốc gia cho Việt Nam là rất cần thiết, nhưng cần có thời gian. Thay vì cứ đi gia công sản xuất cho các hãng, việc có những thương hiệu của riêng mình và sẽ giúp chủ động và không bị ảnh hưởng khi những doanh nghiệp kinh doanh lớn thay đổi chiến lược đầu tư.
GS. Tom Cannon đánh giá, Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp. Để khai thác thế mạnh và xây dựng thương hiệu về lĩnh vực này, cần phát triển nhiều loại thực phẩm mới, có giá trị vượt trội so với thế giới. Nếu như Italia nổi tiếng vì mỳ, Việt Nam cũng cần đem lại tầm cao hơn cho gạo. Tuy nhiên, thực tế quy trình sản xuất hạt gạo Việt Nam vẫn không thay đổi nhiều so với hàng chục năm trước. Trong khi đó tại các nước khác, họ đã trồng lúa bằng phương pháp hiện đại, sử dụng năng lượng sạch. Bên cạnh sản xuất, việc tiếp thị hình ảnh, giới thiệu, quảng bá thương hiệu đến cộng đồng quốc tế cũng rất cần thiết.
Trước câu hỏi đa số doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ, điều đó có ảnh hưởng đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu ra thị trường thế giới, GS. Tom Cannon đã dẫn chứng rất sinh động và cụ thể. Bạn của Tom Cannon, tỷ phú Richard Branson đã một tay xây dựng nên đế chế Virgin từ một đống đổ nát. Từ những việc kinh doanh ban đầu như xuất bản tạp chí cho sinh viên, bán đĩa hát, hiện nay Virgin đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia, với hơn 250 công ty lớn nhỏ và doanh thu 5 tỷ USD mỗi năm. Richard là người có mối quan hệ tốt với giới truyền thông và cái tên Richard Branson thành một thương hiệu vì nhắc tới tập đoàn Virgin là mọi người nghĩ ngay đến Richard và hình ảnh gần gũi, đời thường và uyên bác.
Như vậy, không phải là quy mô doanh nghiệp mới là sự khởi đầu cho những thương hiệu lớn. Chính yếu tố chất lượng và đội ngũ doanh nhân có kiến thức, ý chí, nghị lực, quyết tâm và tinh thần tự tôn dân tộc mới mang tính quyết định xây dựng những thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới. Đó cũng là kỳ vọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Đảng, Nhà nước đặt ra trong buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp cuối tuần qua.