Thượng nghị sỹ Mỹ thúc giục ông Biden "chặn đứng" Nord Stream 2

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đường ống khí đốt chạy xuyên Nga tới châu Âu đã hoàn thành 90%.

Việc thúc đẩy ban hành các lệnh trừng phạt liên quan đến dự án Nord Stream 2 diễn ra chỉ vài tuần sau khi Nghị viện châu Âu thông qua một nghị quyết yêu cầu dừng việc xây dựng đường ống khí đốt 11 tỷ USD này, vốn đã hoàn thành tới 90%.
 Dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2
Hai Thượng nghị sĩ Jim Risch và Jeanne Shaheen đã trình văn bản ghi nhớ lên Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12/2, theo đó thúc giục việc ban hành Điều luật An ninh Năng lượng Bảo vệ Châu Âu, theo đó cáo buộc Nga sử dụng “các đường ống khí đốt để khiến các quốc gia và khu vực phải phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga”.
Biên bản này khẳng định, Nord Streams 2, kéo dài từ Nga đến Đức, sẽ là “một công cụ địa chính trị tiềm năng của Nga, cho phép nước này trục lợi từ phí trung chuyển qua Ukarine, Slovakia và các quốc gia khác”. 
“Dự án này cũng sẽ ràng buộc Tây Âu với nguồn cung khí đốt của Nga, cùng với áp lực về chính trị cùng nó, trong vòng 40 năm tới”, biên bản cho biết, và kết luận đường ống khí đốt Nord Stream 2 là “dự án nguy hiểm”.
Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/2 chia sẻ với NBC rằng chính quyền ông Biden “sẽ rà soát các hoạt động hoàn thiện cũng như cấp phép cho đường ống, và một khi có những động thái này, khả năng Mỹ đưa ra trừng phạt là khá cao”.
Người phát ngôn trên cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh “để đảm bảo châu Âu có hệ thống cung năng lượng đáng tin cậy, đa dạng và không đe dọa tới an ninh chung”.  Trong khi ông Biden từng khẳng định dự án đường ống khí đốt “là thỏa thuận tồi cho châu Âu”, Bộ trưởng Năng lượng Đức Svenja Schulze hồi đầu tuần nay khẳng định Berlin sẽ tiếp tục dựa vào khí đốt “cho đến năm 2040”.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần