Thường Tín cương quyết xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thường Tín là một trong những huyện có tới hàng trăm DN, cơ sở sản xuất hoạt động ở các cụm công nghiệp (CCN) và khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Nhằm hạn chế cháy, nổ, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thường xuyên kiểm tra, rà soát, chỉ ra tồn tại, thiếu sót để kịp thời khắc phục.

Cảnh sát PCCC huyện Thường Tín kiểm tra định kỳ phương tiện thiết bị PCCC. Ảnh: Hữu Hải
Lấy phòng ngừa là chính 
Thượng tá Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Công an huyện Thường Tín khẳng định: Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý địa bàn là tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định về PCCC. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện vi phạm, phòng ngừa, không để xảy ra cháy lớn. Cùng với sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát PCCC, người dân cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC để bảo vệ tài sản và tính mạng. Nhất là đối với DN, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ xen lẫn khu dân cư, phải thực hiện tốt phương châm phòng ngừa là chính, tính mạng con người là trên hết thì mới có thể đẩy lùi số vụ cháy, nổ.
6 tháng đầu năm 2020, Công an huyện đã kiểm tra 440 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 44 trường hợp, kiến nghị khắc phục 661 thiếu sót. Cũng trong thời gian này trên địa bàn huyện xảy ra 14 vụ cháy, nổ, chủ yếu là cháy nhỏ với mức độ thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Nhằm giảm thiểu cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Công an huyện tiếp tục kiến nghị để UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, rà soát những cơ sở có nguy cơ cháy nổ. Nội dung kiểm tra hướng tập trung vào các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình cấp phép xây dựng nhà xưởng, cơ sở sản xuất. Kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ sở, DN trong việc kiểm tra an toàn PCCC theo phương châm 4 tại chỗ. 
Quyết liệt vào cuộc
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hàng chục làng nghề sản xuất nhiều mặt hàng các loại với chất liệu bằng vải, gỗ. Trong những năm qua, UBND huyện đã quy hoạch, xây dựng, mở rộng, phát triển 11 CCN với hàng trăm cơ sở hoạt động góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Qua kiểm tra xác định trên địa bàn huyện hiện có gần 700 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC, trong đó có gần 200 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ với các hoạt động như kho hàng, cơ sở sản xuất kinh doanh…
Do đặc thù các CCN của huyện sử dụng nhiều thiết bị, máy móc công nghiệp như sản xuất len sợi, vải, đệm mút..., nếu chủ cơ sở lơ là trong công tác PCCC, dễ xảy ra cháy, nổ. Đặc biệt hiện nay làng nghề chăn ga, gối đệm xã Tiền Phong có tới 1.700 hộ làm nghề sản xuất, kinh doanh và CCN Quất Động là nơi có đông lao động, tổ chức sản xuất, kinh doanh đa dạng ngành nghề có nhiều nguyên, vật liệu tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Cùng với đó, hiện nay đang là mùa hanh khô, thời gian cao điểm chuẩn bị các sản phẩm chăn ga gối đệm phục vụ thị trường cuối năm, chính vì vậy nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất lớn.
“Để hạn chế tối đa số vụ cháy, nổ, UBND huyện sẽ quyết liệt chỉ đạo các địa phương, DN triển khai mô hình “Cụm dân cư đảm bảo an toàn PCCC” và “đội PCCC, cứu nạn cứu hộ phản ứng nhanh” với mục đích triển khai hiệu quả biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong sản xuất. Cùng với đó, chỉ đạo Công an huyện triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, xử phạt, kiến nghị để cơ quan có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất các DN, cơ sở không chấp hành theo quy định nhằm tạo chuyển biến trong công tác PCCC” - ông Kiều Xuân Huy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần