Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thường Tín nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, huyện Thường Tín được đánh giá là địa phương có tình hình trật tự đô thị, an toàn giao thông (ATGT) khá phức tạp.

Do đó, để hoàn thành các mục tiêu của "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" do UBND TP đề ra, các cấp chính quyền huyện Thường Tín đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

TNGT diễn biến phức tạp

Ngã ba giao cắt từ quốc lộ 1A (cũ) rẽ vào Trạm biến áp 500kV thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín (đối diện với cây xăng Văn Giáp) từ lâu đã được người dân gọi là "ngã ba tử thần". Nguyên nhân là do có đường sắt cắt ngang nhưng lại không có rào chắn hay đèn báo giao thông trong khi lưu lượng phương tiện qua lại khá đông nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Anh Đặng Hữu Nam - nhân viên bán hàng tại cây xăng Văn Giáp cho biết, trong 8 năm làm việc tại đây,  đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, chủ yếu là xe máy, ô tô va chạm với tàu hỏa. "Do không có hệ thống cảnh báo giao thông tại khu vực đường sắt cắt ngang nên rất nhiều người điều khiển phương tiện không để ý có tàu hỏa chạy qua, nhất là vào buổi tối" - anh Nam chia sẻ.

 
Điểm giao cắt giữa quốc lộ 1A rẽ vào Trạm biến áp 500kV có đường sắt chạy qua là nơi xảy ra khá nhiều tai nạn giao thông. Ảnh: Lâm Nguyễn
Điểm giao cắt giữa quốc lộ 1A rẽ vào Trạm biến áp 500kV có đường sắt chạy qua là nơi xảy ra khá nhiều tai nạn giao thông. Ảnh: Lâm Nguyễn
Theo thống kê của Công an huyện Thường Tín, chỉ tính riêng trong tháng 2/2014, trên địa bàn huyện đã xảy ra 7 vụ TNGT. Trong đó, có 2 vụ TNGT đường sắt khiến 2 người thiệt mạng. Điều đáng nói là cả 2 vụ tai nạn này đều xảy ra tại ngã ba giao cắt giữa đường ngang và quốc lộ 1A đối diện cây xăng Văn Giáp. Lãnh đạo Công an huyện Thường Tín cho biết, địa bàn huyện có nhiều tuyến giao thông quan trọng chạy qua. Trong đó, trọng tâm là 2 tuyến quốc lộ 1A, 1B với chiều dài khoảng 17km mỗi tuyến và 2 đường Tỉnh lộ 427, 429 với chiều dài khoảng 20km. Mật độ phương tiện qua lại trên các tuyến đường này rất cao, đặc biệt là chiều tối, giờ tan tầm và cuối tuần khi người lao động các tỉnh, thành phía Nam rời TP về quê.

Cũng bởi có những tuyến đường "nóng" chạy qua nên tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn huyện diễn biến khá phức tạp. Bên cạnh hiểm họa từ những đường ngang dân sinh, khu vực thị trấn Thường Tín cũng là "điểm nóng" về tình trạng ùn ứ và TNGT. Trong đó, 2 địa điểm thường xảy ra ùn ứ là ngã ba Ga Thường Tín và đoạn từ Bưu điện huyện ra đường cao tốc. Đáng nói là đoạn đường nối giữa hai điểm này chỉ dài khoảng 300m nên tình trạng ùn ứ rất dễ xảy ra, bởi chỉ cần một chiếc ô tô quay đầu sai luật hoặc xe trọng tải lớn di chuyển nối đuôi là có thể gây ùn ứ kéo dài.

Cũng theo thống kê từ Công an huyện Thường Tín, khoảng 80% số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện liên quan tới người ngoại tỉnh. Đây là một trong những trăn trở của lãnh đạo huyện, bởi bên cạnh yếu tố cơ sở hạ tầng, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông cũng là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ TNGT, trong khi đây lại là yếu tố nằm ngoài khả năng quản lý của cơ quan chức năng địa phương.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn, các cơ quan chức năng của huyện Thường Tín đã tiến hành rà soát, kiến nghị UBND TP, Sở GTVT Hà Nội cũng như các ngành, đơn vị liên quan ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Công tác xử lý vi phạm cũng được Công an huyện Thường Tín thực hiện quyết liệt, thường xuyên nhằm tạo sức răn đe. Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tham mưu, kiến nghị Công an TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội tăng đầu tư, nâng cấp, xây mới, cải tạo hệ thống đường giao thông nông thôn, các biển chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc… nhất là tại các điểm giao cắt nguy hiểm giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với đường liên xã, liên thôn, xóm.    

Liên quan tới vấn đề ATGT đường sắt, ông Lê Tuấn Tú - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín cho biết, huyện đã nhiều lần làm việc với Công ty Đường sắt Hà Linh (đơn vị quản lý đoạn tuyến). Tuy nhiên, chỉ nhận được phản hồi rằng các điểm giao cắt chưa đủ điều kiện để xây dựng rào chắn (?!). Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục làm việc với Công ty Đường sắt Hà Linh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhằm sớm tìm ra tiếng nói chung, tiến tới giải quyết triệt để những "đường ngang tử thần" trên địa bàn huyện.

Trung tá Nguyễn Văn Đoàn - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an huyện Thường Tín) cho biết, hưởng ứng "Năm trật tự và văn minh đô thị", đầu tháng 4 tới, Công an huyện sẽ phối hợp với các phòng, ban liên quan cùng UBND các xã, thị trấn tổ chức đồng loạt ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, lập lại trật tự đô thị. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các hộ bán hàng dọc tuyến Quốc lộ 1A và các chợ dân sinh bên đường. Đặc biệt, để đảm bảo ATGT cho các ngày lễ lớn, trước mắt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an huyện đã xây dựng các chuyên đề, kế hoạch cụ thể, bám sát thực tế, theo từng thời điểm. Từ đó phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng tới từng đơn vị trực thuộc.

Bên cạnh những biện pháp trên, công tác tuyên truyền cũng được UBND huyện và Công an huyện đặc biệt quan tâm. Theo đó, hàng tháng, Ban ATGT huyện đều xây dựng các bài tuyên truyền gửi tới 29 xã, thị trấn trên địa bàn và thông tin qua hệ thống loa truyền thanh. Đồng thời tăng cường các chuyến xe tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường. Ngoài ra, Công an huyện còn mở các lớp tập huấn kiến thức về Luật Giao thông đường bộ tại các trường học trên địa bàn và phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền tới hội viên về ý thức chấp hành luật giao thông… Tất cả những việc làm đó đều nhằm hướng tới mục tiêu ổn định trật tự đô thị, giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí trong "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" mà UBND TP đã đề ra.
Dịp Tết Giáp Ngọ 2014, huyện Thường Tín là một trong những điểm sáng của TP về thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, ATGT. Theo đó, từ ngày 16/12/2013 - 28/2/2014, TNGT trên địa bàn huyện so với cùng kỳ đã giảm 11 vụ, giảm 11 người bị thương.