Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật kiểm soát súng đạn

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Mỹ đã bác 4 biện pháp kiểm soát buôn bán súng đạn trong dự luật, một tuần sau vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm ở Orlando.

Diễn biến này một lần nữa đánh dấu một thất bại nữa trong việc phá vỡ liên minh lợi ích giữa chính trị và phe lái súng.

Vụ xả súng vào cuối tuần trước tại hộp đêm đồng tính ở Orlando khiến 49 người thiệt mạng đã đặt áp lực lên các nhà làm luật phải đưa vấn đề kiểm soát súng đạn lên bàn nghị sự. Sau sự việc này, một nhóm các nghị sĩ kỳ vọng đạt được 4 biện pháp kiểm soát mua bán súng đạn mặc dù được đánh giá là vẫn khá “nhẹ nhàng”, trong đó có việc không bán vũ khí cho những người có tên trong danh sách khủng bố. Các biện pháp này cần 60 phiếu ủng hộ để được thông qua ở Thượng viện. Nhưng các biện pháp kiểm soát súng đều không đủ số phiếu, cho thấy sức mạnh chính trị của phe ủng hộ quyền sử dụng súng đạn ở Quốc hội và Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thực tế, việc dự luật kiểm soát súng đạn được đặt lên bàn nghị sự của Thượng viện đã là nỗ lực không nhỏ của các nghị sĩ. Thượng nghị sĩ Chris Murphy từ bang Connecticut đã sử dụng quyền cản trở thông qua luật cho tới khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng. Theo quyền này, một nghị sĩ có quyền nói cho tới khi nào ông còn đứng ở bục phát biểu, buộc phiên làm việc không thể chuyển sang phần kế tiếp. Và ông Murphy đã phát biểu liên tục hơn 12 tiếng đồng hồ về tình trạng kiểm soát súng đạn của Mỹ. "Tôi sẽ giữ bục phát biểu tới khi nào chúng ta có được một dấu hiệu nào đó rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau” - ông cho biết. Tuy nhiên, các nỗ lực này vẫn thất bại sau liên tiếp các vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Newtown, Connecticut năm 2012 và tại trung tâm y tế ở San Bernadino, California vào năm ngoái. Và gần đây nhất là vụ xả súng tại một hộp đêm đồng tính tại Orlando.

Các cuộc khảo sát cho thấy, người Mỹ đang ngày càng ủng hộ kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn tại quốc gia có tới hơn 310 triệu vũ khí đang được lưu hành trong xã hội. Một khảo sát của Reuters/Ipsos thực hiện tuần trước cho thấy, 71% người dân Mỹ ủng hộ các biện pháp kiểm soát buôn bán súng đạn. Tỷ lệ này đã tăng so với 60% vào cuối năm 2013 và 2014. Điều này cho thấy, khi chính trường Mỹ không còn là nơi thể hiện mong muốn của người dân, thất bại cay đắng này không phải chỉ của các nghị sĩ đảng Dân chủ, mà cũng dành cho người Mỹ. Cuộc bỏ phiếu này là lần thứ ba trong những năm gần đây, các nghị sĩ đảng Cộng hòa bảo vệ thành công quyền lợi của những tay lái súng. Thượng nghị sĩ Murphy đã nói: “Đất nước này đang bị tấn công. Không phải bởi bom hay vụ đâm máy bay như ngày 11/9, mà bởi những vũ khí chết người”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần