Tích cực thực hiện các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2015, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Kinhtedothi - Năm 2015, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) qua Cục Thuế TP Hà Nội đã vượt gần 10% dự toán được giao. Năm 2016, bên cạnh các giải pháp quyết liệt đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định, cơ quan này vẫn tiếp tục kiên trì mục tiêu đồng hành, hỗ trợ DN.

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các cán bộ, công chức thuế đã lập tức bắt tay vào công việc theo đúng tinh thần mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu: Dừng ngay chúc tụng, liên hoan, bắt tay ngay vào công việc. Chỉ tính trong ngày khai Xuân mồng 8 Tết (15/2/2016), Bộ phận một cửa của Cục Thuế TP Hà Nội đã đón tiếp hơn 300 lượt người nộp thuế đến làm thủ tục. Tất cả các thủ tục đều được cán bộ thuế thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy định.

 
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nộp thuế.	Ảnh: Phạm Hùng
Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nộp thuế. (Ảnh: Phạm Hùng)
Năm 2016, Cục Thuế Hà Nội triển khai nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Dự báo, kinh tế thế giới sẽ tiếp tục phục hồi nhưng tốc độ chậm, tiềm ẩn nhiều rủi ro; chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn trên thế giới có diễn biến phức tạp, giá dầu tiếp tục ở mức thấp… Đây là những khó khăn sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách năm 2016. 

Trong bối cảnh này, Cục Thuế TP Hà Nội xác định rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm công tác thuế và 6 nhóm giải pháp cơ bản. Thứ nhất, Cục Thuế TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản vào NSNN; phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2016 đã được Bộ Tài chính, HĐND, UBND TP Hà Nội giao. Thứ hai, tăng cường tuyên truyền - hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN; chủ động tham mưu, kiến nghị cơ chế chính sách thuế phù hợp. Thứ ba, tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu, trốn thuế, chống chuyển giá; thu hồi nợ đọng thuế... Thứ tư, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế. Và cuối cùng, Cục Thuế không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cán bộ, công chức thuế.

Năm 2016, 2 khâu đột phá mà Cục Thuế TP Hà Nội đặt ra là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. “Với quyết tâm cao, thời gian qua, tập thể cán bộ, công chức Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chức năng, quy trình quản lý, giải pháp công tác của ngành, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mục tiêu dự toán thu ngân sách năm 2016” - ông Hà Minh Hải - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh. 

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/2/2016, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 6762/CT-QLN yêu cầu các phòng, chi cục thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định và phối hợp, báo cáo định kỳ, có đề xuất khen thưởng kịp thời đối với cán bộ, công chức thực hiện nghiêm chỉnh, đúng quy định. Các cán bộ, công chức không thực hiện đúng chế độ công tác sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Ông Hải cũng cho biết, bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách thì đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN cũng là một nhiệm vụ lớn của cơ quan thuế Hà Nội. “Muốn tăng thu phải nuôi dưỡng nguồn thu. Và khối DN chính là một nguồn thu lớn cho ngân sách. Việc kịp thời lắng nghe, tháo gỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN trong thực hiện các chính sách thuế sẽ hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua khó khăn, tạo nguồn thu cho NSNN. Năm 2015, chúng tôi đã thực hiện nghiêm chính sách giãn, giảm thuế. Bên cạnh đó, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người nộp thuế để đề xuất với cấp có thẩm quyền nhằm tạo ra nguồn thu mới” - ông Hải nói.

Cụ thể, năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến báo cáo, đề xuất cấp trên sửa đổi, bổ sung các chính sách thuế, phí, lệ phí, tạo cơ sở để cắt giảm chi phí, thời gian tuân thủ pháp luật thuế của DN. Cục Thuế Hà Nội đã thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tổ chức hàng trăm hội nghị tập huấn, đối thoại với DN hàng năm…, qua đó thu thập, nắm bắt những vướng mắc của người nộp thuế để kịp thời báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các thủ tục hành chính thuế không còn phù hợp. Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và DN cũng được Cục Thuế Hà Nội đặc biệt quan tâm. 

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải nhận định, năm 2016 có nhiều hiệp định thương mại quốc tế đã được thông qua, nên sẽ mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư. Đây cũng là cơ hội tốt để học hỏi kinh nghiệm quản lý, kinh doanh và cả quản lý nguồn nhân lực của các đối tác quốc tế. Tận dụng hiệu quả những lợi thế này không chỉ giúp kinh tế phát triển mà qua đó còn tạo nguồn thu vững chắc cho NSNN.