Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đường Lê Trọng Tấn kéo dài có chiều dài khoảng 6,7km nối quận Hà Đông với Đại lộ Thăng Long. Đây là một trong những tuyến đường nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, cung đường này đang bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Tai nạn vì đường… đẹp

Đường Lê Trọng Tấn kéo dài có chiều rộng nền đường 42m, gồm lòng đường xe chạy 6 làn (mỗi bên 3 làn) là 21m. Đây là một trong những Dự án được xây dựng nhằm mục đích giảm UTGT đối với các tuyến đường Khuất Duy Tiến, nút giao Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi - Nghiêm Xuân Yêm và hướng lưu thông xe đi qua Đại lộ Thăng Long, các QL 70, QL 32, QL 72, QL 6, QL 21B, QL 1.
 
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh 1
 
Hầu hết các ngã tư trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài đều không có đèn tín hiệu giao thông.
 

Chính vì vậy, sau khi thông xe, tuyến đường này có nhiều phương tiện giao thông thường xuyên qua lại nhất là các loại xe trọng tải lớn. Tuy nhiên, do hệ thống hạ tầng nơi đây còn thiếu hoặc chưa hoàn chỉnh nên tuyến đường này thường xuyên xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng.

Điển hình như trưa ngày 17/1, tại ngã tư đường Lê Trọng Tấn kéo dài cắt QL 70, xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe ô tô BKS 29A - 55891 chạy hướng từ đường QL 70 Hà Đông đi Hoài Đức và xe ô tô BKS 30X - 0965 khiến 2 tài xế bị thương.

Gần đây nhất, ngày 17/2, cũng tại nút giao này đã xảy ra vụ TNGT giữa 2 xe máy khiến một người chết tại chỗ. Theo một số người dân sống gần trục đường cho biết, ở những thời điểm xảy ra các vụ TNGT, đường vắng người, người điều khiển phương tiện chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ được tốc độ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc trên.

 Bên cạnh đó, nút giao thông không có đảo giao thông nên chỉ cần lái xe chuyển hướng không quan sát là có thể dẫn đến va chạm.

Hệ thống đèn tín hiệu - bao giờ?

Khảo sát tại các khu vực hay xảy ra TNGT chúng tôi nhận thấy phản ánh của người dân về nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT tại tuyến đường là có thật.

Hiện trên tuyến có khoảng 10 điểm giao cắt lớn nhỏ nhưng hầu hết mới chỉ được lắp biển báo mà chưa có hệ thống đèn tín hiệu. Ngoài ra, tại đầu tuyến đường này hướng từ đường Quang Trung - Đại lộ Thăng Long có một số hố ga mất nắp nên chỉ cần người điều khiển phương tiện chủ quan là TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực cổng Nhà máy SYM ở ngã tư Lê Trọng Tấn kéo dài - Lê Văn Lương kéo dài, hướng đi Đại lộ Thăng Long lúc nào cũng có gần chục xe tải cỡ lớn, taxi dừng đỗ sai quy định dưới lòng đường, làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Anh Đỗ Văn Hùng, một người dân sống gần khu vực này cho biết, tình trạng các loại xe tải dừng đỗ trước cửa nhà máy diễn ra đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm.

Chúng tôi đã nhiều lần khiến nghị lên các cơ quan chức năng ở địa phương nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng, đường Lê Trọng Tấn kéo dài đã phát huy được vai trò quan trọng của mình trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, dù đã đi vào hoạt động từ khá lâu nhưng hệ thống hạ tầng ở tuyến đường này hiện vẫn chưa được đồng bộ hóa, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cho dân cư sống trong khu vực cũng như các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, sớm lắp đặt những trang thiết bị còn thiếu để đảm bảo ATGT cho các phương tiện tham gia trên tuyến đường này.