Tiêm chủng chiến lược, Singapore tiến tới "sống chung với Covid-19"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 70% dân số Singapore đã được tiêm đủ liều vaccine Covid-19, giúp quốc gia này trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng tốt nhất thế giới, chính thức chuyển sang giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi để "sống chung với Covid-19".

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một điểm tiêm chủng cộng đồng ở Tanjong Pagar, Singapore. Ảnh: Straitstimes

Kể từ ngày 10/8, mọi công dân Singapore dạng thường trú hoặc có thẻ cư trú dài hạn đều có thể đến bất kỳ trung tâm tiêm chủng nào được cấp phép, để tiêm vaccine Covid-19 mà không cần hẹn trước. Những người từ 12 tuổi trở lên chưa tiêm liều đầu tiên, hiện có thể đến bất kỳ đâu trong số 26 trung tâm tiêm chủng cung cấp vaccine Pfizer/BioNTech để tiêm mà không cần đặt lịch.
Từ đầu tuần trước, những người từ 18 tuổi trở lên cũng được phép chủ động đến bất kỳ trung tâm nào trong số 11 trung tâm tiêm chủng cộng đồng cung cấp vaccine Moderna để tiêm.
Trước đó, kể từ giữa tháng 7 vừa qua, người cao niên từ 60 tuổi trở lên tại Singapore đã có thể đi đến trung tâm tiêm chủng, phòng khám đa khoa hoặc phòng khám y tế cộng đồng bất kỳ để tiêm ngừa Covid-19 mà không cần hẹn trước. Động thái này nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi, những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng nhất nếu họ bị nhiễm virus.

Nhìn chung, với việc từng bước mở rộng tiêm chủng có lựa chọn vaccine theo từng lứa tuổi cho các cơ sở bán công, Singapore hiện là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng tốt nhất trên thế giới.
Tính đến hôm 9/8 - Ngày Quốc khánh của Singapore - 70% dân số đã hoàn thành tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng quốc gia, và 79% dân số đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19.

Cũng kể từ ngày 10/8, quốc gia Đông Nam Á này bắt đầu nới lỏng một số quy tắc hạn chế xã hội cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ. Họ sẽ được phép tập hợp thành nhóm 5 người trong hoạt động ăn uống trực tiếp tại các nhà hàng. Các buổi biểu diễn trực tiếp được phép tổ chức với tối đa 500 người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.
Các quy định về sự kiện lên tới 1.000 người, làm việc tại văn phòng… đối với người đã được tiêm chủng đầy đủ dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 19/8 tới nếu tình hình tiếp tục tiến triển tốt.

Theo Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung - một trong 3 “tư lệnh ngành” lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm đa bộ chống dịch của Singapore - giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi 4 bước nhằm biến Covid-19 thành một căn bệnh đặc hữu có thể “sống chung” sẽ kéo dài từ ngày 10/8 đến đầu tháng 9.
“Khi 80% dân số Singapore đã tiêm phòng đầy đủ, thậm chí với tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, nền kinh tế quốc gia sẽ được giải thoát hơn nữa, với nhiều hoạt động xã hội được phép cũng như du lịch được tiếp tục”, ông Ong nói. Singapore đang lên kế hoạch miễn kiểm dịch đối với người nhập cảnh đã tiêm phòng đầy đủ đến từ một số quốc gia nhất định.
Trước mắt, lực lượng đặc nhiệm đa bộ đã công bố quy định kiểm dịch linh hoạt hơn trong nhập cảnh cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ 8 quốc gia gồm Australia, Áo, Canada, Đức, Italia, Na Uy, Hàn Quốc và Thụy Sĩ.
Từ ngày 20/8, du khách từ những nước này sẽ được phép thực hiện cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh ngay tại nơi ở của họ thay vì cơ sở tập trung. Những người này sẽ phải đeo thiết bị giám sát điện tử để đảm bảo việc tuân thủ, và sẽ bị xử lý theo luật pháp nếu vi phạm quy định hoặc khai báo gian dối.
Bộ trưởng Ong Ye Kung cho biết, Singapore có thể sẽ sớm tiêm vaccine cho cả những người có thị thực ngắn hạn đang sống tại nước này. “Tiêm phòng vẫn là một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19 của chúng ta. Chúng tôi kêu gọi tất cả những ai có đủ điều kiện hãy đi tiêm chủng”, Bộ Y tế Singapore cho biết trong một thông báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần