Tiêm trộn vaccine Pfizer, AstraZeneca với Moderna tạo miễn dịch cao hơn

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả nghiên cứu vừa được trường đại học Oxford (Anh) công bố, tiêm trộn vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca hoặc Pfizer với vaccine Moderna sẽ đạt hiệu quả bảo vệ tốt hơn.

Reuters đưa tin, nghiên cứu về việc tiêm trộn vaccine có tên gọi Com-COV2 đã được trường Đại học Oxford công bố trên tạp chí y khoa Lancet hôm 6/12.
 Tiêm trộn vaccine Pfizer, AstraZeneca với Moderna cho hiệu quả cao hơn. Ảnh: Reuters
Giáo sư Matthew Snape, Đại học Oxford, đại diện nhóm nghiên cứu thực hiện cuộc thử nghiệm với hơn 1.070 tình nguyện viên cho biết: ''Chúng tôi nhận thấy phản ứng miễn dịch tổng thể thực sự tốt, và trên thực tế còn cao hơn ngưỡng hiệu quả của 2 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca''.
“Tôi nghĩ dữ liệu từ nghiên cứu này sẽ đặc biệt thú vị và có giá trị đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Chúng ta không cần thiết phải cứng nhắc sử dụng duy nhất 1 loại vaccine cho cả 2 mũi tiêm. Việc kết hợp nhiều loại vaccine sẽ giúp triển khai chiến dịch tiêm chủng nhanh hơn” – giáo sư Snape nói.
Theo các chuyên gia, nếu tiêm liều đầu tiên bằng vaccine AstraZeneca, liều thứ hai bằng vaccine Moderna hoặc Novavax, phản ứng tế bào T của người dùng sẽ mạnh mẽ hơn so với hai liều vaccine AstraZeneca.
Tương tự, tiêm liều đầu tiên bằng vaccine Pfizer và liều thứ hai bằng vaccine Moderna cho kết quả tốt hơn hai liều Pfizer. Tiêm liều đầu tiên với vaccine AstraZeneca và liều thứ hai với bất kể loại vaccine nào đều tạo ra phản ứng miễn dịch cao hơn. Theo kết quả nghiên cứu của đại học Oxford, các tình nguyện viên không gặp tác dụng phụ đáng quan ngại.
Nhiều quốc gia đã triển khai chiến dịch tiêm trộn vaccine ngừa Covid-19 từ trước khi có nghiên cứu chuyên sâu trong bối cảnh đối mặt với số ca nhiễm tăng vọt, thiếu hụt nguồn cung vaccine và tốc độ tiêm ngừa chậm.
Thời gian bảo vệ của vaccine hiện vẫn đang được theo dõi chặt chẽ, và các nhà khoa học cũng khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường trong bối cảnh các ca bệnh gia tăng. Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như Delta và Omicron đang làm gia tăng áp lực khiến các quốc gia phải đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần