Tiến độ các nhà ga đường sắt Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào chiều 4/5.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết đã phê duyệt 12 hồ sơ dự toán đối với 12 hạng mục nhà ga, đủ điều kiện để tổng thầu ký hợp đồng với các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, đến nay tổng thầu mới ký hợp đồng với nhà thầu tại ga Láng. 11 nhà ga còn lại vẫn đang tiến hành thương thảo hợp đồng. Việc giải ngân, hoàn nợ của tổng thầu cho các nhà thầu còn chậm so với cam kết. Ngoài ra, còn một số vướng mắc về phương án thi công tại đề-pô; thống nhất cách tính giá hợp đồng với tư vấn giám sát…
Về nguyên nhân chậm tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu đối với 12 hạng mục nhà ga, tổng thầu cho rằng với giá được duyệt hiện nay, chưa thống nhất được với nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý.
Về nguyên nhân chậm tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu đối với 12 hạng mục nhà ga, tổng thầu cho rằng với giá được duyệt hiện nay, chưa thống nhất được với nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý.
Về nguyên nhân chậm tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu đối với 12 hạng mục nhà ga, tổng thầu cho biết giá được duyệt hiện nay khiến chưa thống nhất được với nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý. Về vấn đề này, tại cuộc họp, các nhà thầu cho rằng, tỷ lệ chi phí quản lý mà tổng thầu yêu cầu là quá cao, cần căn cứ vào giá đã duyệt sau khi bóc tách chi phí để đưa ra con số cụ thể đối với từng hạng mục… Tuy nhiên, tổng thầu vẫn khẳng định quan điểm, chấp thuận tỷ lệ 6% chi phí quản lý đối với 2 nhà ga Thanh Xuân, Vành đai 3; đối với 9 ga còn lại, không thể thấp hơn 10%.

Về việc giải ngân, tổng thầu cho biết, 140 tỷ đồng sẽ được chuyển về Việt Nam trong ngày 5/5/2015 và sẽ tiến hành giải ngân hết trong 2 tuần.

Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan về các biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bày tỏ sự không hài lòng với cách chỉ đạo của Ban Quản lý dự án đường sắt và tổng thầu khi các công việc đề ra không đạt tiến độ theo kế hoạch, nhất là việc ký kết hợp đồng 12 hạng mục nhà ga.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thứ trưởng Trường yêu cầu tổng thầu thương thảo ngay với các nhà thầu phụ về tỷ lệ chi phí quản lý nhưng không được quá 10% để tiến hành ký hợp đồng vào chiều mai (5/5). Tổng thầu cần ký hợp đồng chính thức đối với việc thi công tầng 1 các nhà ga, ký hợp đồng nguyên tắc đối với việc thi công tầng 2, 3 để ràng buộc, đảm bảo trách nhiệm của các nhà thầu trong thi công toàn bộ hạng mục. Đối với hạng mục thi công nhà ga La Khê là nhà ga mẫu, yêu cầu cuối tháng 9 phải hoàn thành. Tổng thầu cũng phải thực hiện giải ngân ngay 140 tỷ, trả nợ cho các nhà thầu trong thời hạn 2 tuần kể từ khi tiền về tới Việt Nam.

Thứ trưởng Trường yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu của Bộ GTVT đối với tổng thầu; đồng thời hỗ trợ, phối hợp với tổng thầu tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại. Đặc biệt, phải thường xuyên kiểm soát vấn đề chất lượng, an toàn, không được để tai nạn xảy ra, dù nhỏ nhất.

“Tổng thầu cần quyết liệt hơn nữa. Các nhà thầu cần huy động nhân công, máy móc vào việc ngay để đáp ứng tiến độ đề ra”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.