Tiền Giang: Tạm ngừng hoạt động các phòng khám tư nhân tại huyện Cái Bè và thị xã Cai Lậy

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/6, Sở Y tế Tiền Giang có công văn khẩn về việc tạm ngưng hoạt động các phòng khám bệnh tư nhân nhằm tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, đồng thời để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân cũng như nhân viên y tế…

Theo Sở Y tế Tiền Giang, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh này đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, có nhiều trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, rất khó kiểm soát, đặc biệt là người dân ở huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy.

Trong bối cảnh dịch bệnh chung, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân có thể tiếp nhận người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 mà không có khả năng tự phát hiện được, vì hầu hết người này chưa hoặc không có biểu hiện triệu chứng.

Thực tế, đã có trường hợp người bị nhiễm SARS-CoV-2 đến khám bệnh tại một phòng khám bệnh tư nhân, khiến cho phòng khám bị phong tỏa, đóng cửa; nhiều người (cả trong lẫn ngoài phòng khám) bị đưa đi cách ly, gây xáo trộn cuộc sống người dân, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Ngày 13/6 vừa qua, UBND huyện Cái Bè và UBND thị xã Cai Lậy đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới.

Căn cứ Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế về ban hành Bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, trong đó, có nhiều tiêu chí quy định mà một phòng khám phải đảm bảo mới an toàn; đặc biệt là tiêu chí phân luồng và cách ly đối với người có biểu hiện bệnh đường hô hấp đến khám, thì hầu hết các phòng khám tư nhân đều chưa đạt.

Công văn khẩn của Sở Y tế Tiền Giang

Nhằm tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, đồng thời để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân cũng như nhân viên y tế, Sở Y tế yêu cầu tất cả các phòng khám đa khoa và chuyên khoa tư nhân trên địa bàn huyện Cái Bè và thị xã Cai Lậy tạm ngừng hoạt động. Thời gian bắt đầu ngừng hoạt động từ 11 giờ ngày 18/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các phòng khám đa khoa và chuyên khoa tư nhân trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã còn lại, Sở Y tế yêu cầu tự rà soát, đánh giá về mức độ an toàn theo các tiêu chí mà Bộ Y tế ban hành. Sở Y tế khuyến cáo các cơ sở này tạm thời đóng cửa nếu như chưa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, hôm qua (17/6), tỉnh Tiền Giang ghi nhận thêm 13 ca mắc Covid-19. Đó là các bệnh nhân mang mã số từ BN11784 đến BN11794 và BN11921, BN11925. Tất cả 13 bệnh nhân mới đều là F1 đã cách ly tập trung, gồm 8 ca ở xã Mỹ Hạnh Đông (thị xã Cai Lậy); 3 ca của Văn phòng điều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và 2 ca tại phường 9, TP Mỹ Tho (là F1 của BN10622 ở xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy).

Tất cả 13 bệnh nhân đã được chuyển đến cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến Long Định và Bệnh viện dã chiến Lao và Bệnh phổi tỉnh. Trước khi chuyển thành trường hợp bệnh mới, tất cả 13 trường hợp trên đều đã được cách ly tập trung, nên ít khả năng lây lan trong cộng đồng. Tổng cộng đến nay Tiền Giang có 41 bệnh nhân Covid-19 tại 6 ổ dịch.

Sở Y tế đề nghị những người có tiếp xúc các trường hợp mắc bệnh mới phải nhanh chóng liên hệ cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở, không tự ý đi khám bệnh (kể cả các phòng khám tư nhân) mà phải điện thoại cho cơ quan y tế gần nhất.

Tuân thủ nghiêm những quy định về công tác phòng chống dịch, thông qua việc thực hiện 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế); hợp tác với các cơ quan chức năng, cơ quan y tế để nhanh chóng truy vết, xử lý sớm các trường hợp  nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc với người mắc bệnh, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Hôm 16/6, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang với quy mô 60 giường bệnh tại TP Mỹ Tho. Bệnh viện có chức năng tổ chức thu dung, cách ly, theo dõi, điều trị người nghi ngờ, người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần