[Tiếng dân] Có một mùa Hè đầy lo lắng

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa có bao giờ mà phụ huynh và các em học sinh phải đối diện với một Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và mùa Hè đầy lo lắng như hiện nay.

Đại dịch Covid-19 đã khiến 2.748 trường mầm non và phổ thông với hơn 2 triệu học sinh của Hà Nội kết thúc năm học sớm hơn dự kiến. Nên lo lắng đầu tiên của các bậc phụ huynh và các em là dù thời tiết nắng nóng nhưng hàng ngày vẫn phải ôn lại các bài tập đã học để củng cố kiến thức.
Hầu như em nào cũng lo bị quên kiến thức đã học trong những ngày nghỉ hè, sẽ không đạt được kết quả tốt trong kỳ thi học kỳ 2 khi hết dịch. Các bạn lớp 9 và lớp 12 không còn cách nào khác phải ôn thi trực tuyến trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt.

Lo lắng thứ hai khi hàng quán đồng loạt đóng cửa, nếu bố mẹ đi làm thì các em phải tự lo lắng lấy việc ăn uống hàng ngày của mình. Khác với mọi năm, việc đưa các em về gửi nội, ngoại cũng gặp khó khăn do các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các bạn lớn tuổi, đây là một dịp được trổ tài nấu nướng, nhưng với các em tiểu học, THCS thì quả là một vấn đề nan giải đối với nhiều gia đình. Đối với các học sinh THCS có thể tự nấu nướng thì làm thế nào để sử dụng an toàn bếp từ, bếp điện, lò nướng cũng cần phải được phụ huynh hướng dẫn chi tiết.

Lo lắng thứ ba là làm thế nào để các em vượt qua những ngày nắng nóng khi công viên, bể bơi, thư viện, các điểm vui chơi giải trí của thành phố đang bị đóng cửa. Nghỉ hè mà không được vui chơi với bạn bè cùng trang lứa, liên tục phải đóng cửa ru rú cả ngày thì đúng là một cực hình đối với các em. Đối với địa bàn nhiều ao, hồ, gần sông còn phải liên tục nhắc nhở các em học sinh tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

Không cần nói, hầu như người lớn chúng ta đều biết, nguồn vui duy nhất của các em học sinh mùa Hè này là dành nhiều thời gian để vào mạng xã hội, xem tivi và chơi game. Nhiều gia đình bố mẹ đi làm từ sáng đến tối, ở nhà không có ai quản lý nên không khỏi lo lắng, lúng túng khi không thể biết con mình sẽ xem gì, chơi gì trong dịp hè này.

Để các con đỡ buồn chán, nhiều phụ huynh đã đồng hành, tìm kiếm các đầu sách bổ ích cùng con đọc hoặc cùng nhau xem phim bằng tiếng Anh nhằm rèn luyện ngoại ngữ. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để làm được điều đó, nhất là với các gia đình đang đối diện với công việc mưu sinh thời Covid-19 hay đang có mặt trong tâm dịch, phải cách ly dài ngày không thể về nhà cùng gia đình.

Hơn lúc nào hết, các bậc phụ huynh mong muốn, nhà trưởng và các tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu nhi hãy chung tay cùng gia đình để giúp cho các em có một mùa Hè khả dĩ nhất. Nhà trường và các tổ chức đoàn thể sớm thông tin về các hình thức hoạt động hè để phụ huynh tham khảo, áp dụng cho phù hợp với điều kiện gia đình và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đó có thể là các địa chỉ đọc sách trực tuyến, kho học liệu trực tuyến, các trò chơi lành mạnh phát triển trí tuệ, giáo dục nhân cách.

Rất cần có những diễn đàn, những group theo nhóm tuổi, địa bàn cư trú hay theo lớp để các em cùng nhau chia sẻ, trao đổi về những cuốn truyện hay, bộ phim xúc động. Các em cũng có những nhu cầu được tâm sự, chia sẻ với người lớn, với thầy cô giáo trong dịp ở nhà một mình đằng đẵng cả tháng trời.

Ngay trong những ngày “nước sôi, lửa bỏng” của công cuộc phòng, chống dịch, bậc phụ huynh chúng tôi vẫn muốn xã hội đừng quên những niềm vui nho nhỏ của các em học sinh. Đơn giản, để cho các em có niềm vui, cũng là điều giúp cho bố mẹ, những người đang đi đầu chống dịch Covid-19 yên tâm hơn hoàn thành nhiệm vụ.