[Tiếng dân] Quyết định “kim cương”

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rốt cuộc thì cái thời điểm mà cử tri Hà Nội và cả nước mong chờ cũng đã đến, bắt đầu từ sáng 5/8 UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo cưỡng chế cắt sàn bê tông mái tầng 18 theo kế hoạch tháo dỡ (giai đoạn 2) đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội).

Kinh phí tổ chức triển khai kế hoạch cưỡng chế phá dỡ tầng 18 số tiền là 10 tỷ đồng; tạm ứng kinh phí xử lý phá dỡ, tháo dỡ tầng 18 giai đoạn 2 là 28,2 tỷ đồng. Tổng kinh phí khái toán là 38,2 tỷ đồng đã được HĐND quận Ba Đình chấp thuận cho sử dụng nguồn kết dư ngân sách quận để xử lý.
Ngoài việc kinh phí thì chủ đầu tư (Công ty CP May Lê Trực) cứ khất lần vì lý do kỹ thuật không thể cắt sàn mái tầng 18 được. Công ty viện lý do trong nước “bó tay” phải có thời gian để tìm thuê đơn vị nước ngoài, may ra…; rồi sàn này dày 27cm, không có một thiết bị của Việt Nam nào có thể cắt được, cắt được thì phá vỡ kết cấu tòa nhà, mất an toàn. Mới thoạt nghe qua, tưởng như việc tháo dỡ (giai đoạn 2) đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực là bất khả thi, có khi phải “phạt cho tồn tại” như đề xuất của chủ đầu tư.
Nhưng với một quyết định “kim cương”, quận Ba Đình đã làm được điều người dân mong muốn bằng những kế hoạch chi tiết, chính xác. Nói như mấy anh tư vấn “nội”, chả cần bay đi nước ngoài, Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng (Sở Xây dựng) cũng đã hoàn thành việc thực hiện khảo sát hiện trạng các công trình liền kề, thiết lập hệ thống quan trắc khu vực cưỡng chế. Rồi tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng VNT Việt Nam, vẫn là một đơn vị trong nước.
Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam chính là đơn vị thực hiện phần việc tháo dỡ khó khăn này. Đơn vị đã dùng máy cắt có lưỡi kim cương, chuyên dụng cho đá, bê tông để thực hiện việc cắt sàn mái tầng 18. Với quyết định cứng rắn, lại có thêm máy cắt có tốc độ cao, sàn bê tông dày 27cm thì những khối bê-tông 1,2m x 1,8m nặng chừng 1 tấn đã được những người thợ Việt Nam triển khai ngon lành.
Nhìn tiến độ này, mấy cụ hưu trí phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội cho rằng, chỉ khoảng không quá 20 ngày thì việc cắt sàn mái tầng 18 sẽ được hoàn thành. Quyết định 930/QĐ-UBND ngày 23/4/2020 của UBND quận Ba Đình về việc phá dỡ, tháo dỡ (tường và sàn bê tông tầng 18) đã được thực thi một cách quyết liệt.
Nghe chuyện, bên quán trà đá bên cạnh công trình, ông cựu chiến binh phường Điện Biên vào đề:
- Cứ tưởng sàn dày như thế thì không lưỡi cưa nào có thể cắt được, hóa ra giờ có loại lưỡi cưa kim cương là làm được tất, dày mấy cũng cắt ngon lành? Lâu nay nghe chủ đầu tư nói thế, có lúc tôi cứ nghĩ, có khi phải chấp nhận yêu cầu của “May Lê Trực” để tồn tại thế chứ không thể nào phá dỡ được đâu, thuê tây tàu thì tốn kém, phiền phức lắm.
- Cái chính là phải có quyết định “kim cương” các cụ ạ, bởi nói cho cùng không có một công trình xây dựng nào lại không thể xuyên phá. Vấn đề là chúng ta có quyết tâm làm hay không mà thôi. Một bác già mái tóc đã hoa râm khẳng định.
À ra thế!.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần