[Tiếng dân] Trách nhiệm chung

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả ngày Chủ nhật, phố tôi xôn xao chuyện Việt Nam sắp mở cửa đường bay quốc tế. Mọi người đoán già, đoán non mà chả biết đây sẽ là tin lành hay dữ.

Xem báo, nghe đài nhiều nhất nên ông T. phụ trách Chi hội Cựu chiến binh nhanh nhảu vào chuyện:
- Tin chính thống đây, bắt đầu từ ngày 15/9, Việt Nam sẽ mở lại 4 đường bay đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Đến ngày 22/9, tiếp tục mở hai đường bay đến Lào và Campuchia.
Bà chủ khách sạn Thiên Thanh, dân kinh doanh nên nhanh nhẹn đặt vấn đề: “Thưa bác đại tá, có bao nhiêu khách quốc tế sẽ đến Thủ đô ta để em còn biết được định liệu hoạt động kinh doanh?”.
- Dự kiến khoảng 5.000 khách mỗi tuần bà chủ nhé. Ông trả lời dứt khoát.
Đang nâng ly cà phê, bà giáo nghe thế lo lắng: “Thế giới đang bị Covid-19 tấn công thế, sao
Việt Nam ta lại sớm mở lại đường bay các ông bà nhỉ?”.
Đến nước này, ông Bí thư chi bộ hắng giọng: “Đến giờ Chính phủ vẫn chưa tính đến việc mở cửa đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam mà chỉ ưu tiên các chuyên gia, nhà đầu tư và người Việt Nam muốn về nước thôi các bà nhé”.
Ông nhà báo, chuyên theo dõi mảng y tế nói rõ hơn: “Để kiểm soát dịch, trước khi lên máy bay về Việt Nam, hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính của nước sở tại trước đó khoảng 3 ngày. Sau khi nhập cảnh, hành khách tiếp tục được xét nghiệm và cách ly phòng dịch. Trước mắt, khi các chuyến bay vào Hà Nội chưa nhiều, việc cách ly, xét nghiệm cho khách nhập cảnh sẽ được áp dụng như hiện tại”.
- Thế khách vào khách sạn em có phải xét nghiệm không các bác, bà chủ khách sạn te tái.
- “Sao lại không? Khách nhập cảnh sẽ được đưa về khu cách ly 14 ngày và tiến hành xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR. Đối với những khách có nhu cầu cách ly ở khách sạn sẽ được đáp ứng. Khi có kết quả âm tính, người đó mới được chuyển về và thực hiện theo dõi tại gia đình”. Ông tổ trưởng dân phố cầm tờ thông tin nội bộ đọc to cho mọi người cùng nghe.
Ông cán bộ cựu chiến binh nháy mắt với mọi người và hướng sang nói với bà chủ khách sạn: “Lần này bà phải nhanh tay lên, Hà Nội hiện đã có 8 khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn Thủ đô đăng ký tham gia làm nơi cách ly cho khách nhập cảnh, khi các đường bay quốc tế được mở lại rồi đấy”.
Ông nhà báo góp chuyện:
- Có 2 điểm cần lưu ý, đầu tiên lần này, việc xét nghiệm và cách ly khi mở lại đường bay quốc tế sẽ thu phí đối với khách nhập cảnh. Mức phí thu xét nghiệm và cách ly cho khách nhập cảnh tuyệt đối không được lấy lãi, việc thu tiền chỉ để bảo đảm các chi phí cần thiết. Tiếp nữa, các chuyên gia, khách nhập cảnh vào Việt Nam dưới 14 ngày không phải cách ly y tế tập trung nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Xem ra tinh thần “chống giặc như chống dịch” đã lan tận khắp ngõ xóm Hà Nội. Bà con bàn thảo sôi nổi bởi nói cho cùng đó là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần