Góp phần quan trọng vào sự chuyển biến ấy là hiệu quả từ phong trào “Tiếng trống học bài” được xã Đồng Thái triển khai từ năm 2011 đến nay.
Tạo thói quen học tập
Cứ đúng 19 giờ vào mùa Hè và 19 giờ 30 phút vào mùa Đông, tiếng trống học đêm trên loa phát thanh của xã Đồng Thái lại vang lên rộn rã cùng tiếng phát thanh viên ấm áp, gần gũi. “Các em học sinh của quê hương Đồng Thái yêu quý, tiếng trống học bài - người bạn đồng hành của các em vào mỗi buổi tối chuẩn bị vang lên. Các em hãy khẩn trương thu xếp công việc, gác lại những bộn bề thường ngày để ngồi ngay vào bàn học của mình… Tùng!Tùng!Tùng…”. Như một nếp sinh hoạt, người lớn vặn nhỏ tiếng ti vi, trẻ nhỏ tự giác ngồi vào bàn học. Cả xã đi vào một không gian học tập.
Gia đình em Chu Thị Hồng Thắm, học sinh lớp 8A trường THCS Đồng Thái có ba chị em. Em út năm nay vào lớp 1, hai chị lớn nhiều năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện của trường. Chia sẻ bí quyết đạt được thành tích cao trong học tập, Thắm cho biết đó là nhờ ý thức tự học: “Mỗi khi nghe tiếng trống học bài, cả ba chị em đều tự giác ngồi vào bàn học từ 19 giờ 30 đến 22 giờ đêm. Khoảng thời gian ấy, chúng em sẽ làm bài tập về nhà và ôn bài mới chuẩn bị cho ngày mai đến lớp”. Với em Nguyễn Cảnh Toàn, thôn Tri Lai, xã Đồng Thái thì tiếng trống học bài không chỉ là người bạn đồng hành học bài cùng em mỗi tối mà còn giúp em và các bạn tránh xa các tệ nạn xã hội. Nhờ đó, các em không còn tụ tập chơi game online, đánh bi a… bởi mỗi tối khi tiếng trống học bài vang lên đã nhắc nhở các em đến giờ ôn bài. Duy trì đến nay được hơn 4 năm, tiếng trống học bài đã trở thành nét văn hóa quen thuộc vào mỗi buổi tối, gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân xã Đồng Thái.
Hiệu quả một phong trào
Để phong trào thực sự phát huy hiệu quả UBND xã Đồng Thái giao cho Ban Khuyến học xã phối hợp cùng Ban Giám hiệu các nhà trường tiến hành kiểm tra đột xuất ý thức học tập của học sinh ở các thôn, xóm. Phong trào học tập của xã ngày một phát triển sôi nổi, kết quả học tập nâng lên rõ rệt khiến mọi người đều phấn khởi. Cô giáo Đinh Thị Ngọc Dung - Phó Hiệu trưởng trường THCS Đồng Thái cho biết: “Những năm gần đây, kết quả học tập của học sinh trong trường có nhiều tiến bộ. Nếu như năm học 2010 - 2011, tỷ lệ học sinh giỏi của trường là 10,5% và 5% học sinh có học lực yếu thì năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 19,37% và học sinh có học lực yếu chỉ còn 2,48%”. Cũng theo cô Đinh Thị Ngọc Dung, bên cạnh việc phối hợp giữa nhà trường và Hội Khuyến học xã trong việc giám sát phong trào tiếng trống học bài, nhà trường cũng thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp nắm bắt thông tin từ phía học sinh về những hạn chế của phong trào để báo cáo lên UBND xã kịp thời có hướng điều chỉnh phù hợp.
Nhằm duy trì phong trào, UBND xã Đồng Thái đã chỉ đạo Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa của việc triển khai phong trào này. Xã còn in ấn 2.500 cuốn tài liệu về “Xây dựng xã hội học tập” thông qua phong trào “Tiếng trống học bài” cấp đến từng hộ gia đình trên địa bàn toàn xã. Ông Phùng Trần Ngọ - Chủ tịch UBND xã Đồng Thái khẳng định: “Phong trào tiếng trống học bài thực sự có ý nghĩa trong việc giáo dục ý thức tự học của học sinh địa phương, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội và góp phần đảm bảo an ninh thôn xóm”. Có thể nói, phong trào “Tiếng trống học bài” ở Đồng Thái là mô hình xây dựng xã hội học tập rất đáng được nhân rộng.
Nguyễn Thị Ninh Giang, học sinh lớp 9A, trường THCS xã Đồng Thái tự giác học bài sau khi nghe tiếng trống.
|