Tiếp tục lan tỏa tinh thần Chính phủ kiến tạo từ nghị trường Quốc hội

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải đáp rõ ràng, thỏa đáng nhiều câu hỏi của đại biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội, qua đó được cử tri cả nước đánh giá cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Đình Nam
Xây dựng Chính phủ kiến tạo nói đi đôi với làm
Ngày 18/11, lần đầu tiên trong nhiều khóa Quốc hội, Thủ tướng đã dành trọn 1 buổi chiều để trả lời chất vấn các đại biểu. Cử tri cả nước phấn khởi, vui mừng trước những kết quả kinh tế - xã hội (KT-XH) đạt được năm 2017 của Chính phủ dưới sự điều hành của Thủ tướng. Đồng thời, đánh giá cao quyết tâm thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH mà Chính phủ đề ra như: Khuyến cáo DN nói không với việc đưa hối lộ; kiên quyết xử lý nạn tham ô nhũng nhiễu; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ kiến tạo; cải cách bộ máy hành chính vì nhân dân phục vụ; tái cơ cấu nền kinh tế, nhanh chóng đưa đất nước ta hội nhập sâu rộng.

Có thể thấy, một lần nữa tinh thần Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng được thể hiện rõ nét qua trách nhiệm giải trình cao hơn, minh bạch các vấn đề quan trọng trong điều hành phát triển KT-XH trước Quốc hội, trước cử tri cả nước.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về nội hàm của Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng khẳng định đây là Chính phủ chủ động thiết kế ra một hệ thống pháp luật tốt, những chính sách tốt, thể chế tốt để nuôi dưỡng nền kinh tế phát triển, chứ không phải bị động đối phó với những diễn biến trên thực tế.

Hơn hết đây phải là mô hình Chính phủ nói đi đôi với làm, siết chặt kỷ cương, đặc biệt phải thay ngay cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc. Yếu tố quan trọng để xây dựng Chính phủ kiến tạo chính là cần xây dựng chính quyền điện tử, thương mại điện tử đến tòa án điện tử…

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nắm rất rõ các vấn đề cử tri cả nước quan tâm và trả lời rõ ràng, chi tiết từng vấn đề mà đại biểu nêu. Mặt khác, người đứng đầu Chính phủ cũng thể hiện rõ tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp về một số lĩnh vực còn tồn tại trong quản lý, điều hành đất nước.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho biết, bà rất ấn tượng với phần trả lời chất vấn của Thủ tướng. Những vấn đề quan trọng của đất nước từ vĩ mô tới vi mô đều được Thủ tướng trả lời thông suốt.

Đồng tình với nhận định trên, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, những vấn đề mà các đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn Thủ tướng đều là những vấn đề lớn, thậm chí rất "hóc búa", nhưng Thủ tướng đã trả lời rõ ràng, đầy đủ từng câu hỏi, đi vào trọng tâm cụ thể không né tránh.

Phân tích thêm, đại biểu Nhưỡng thông tin, do hàng ngày Thủ tướng thường xuyên sâu sát với thực tế nên đã bổ sung vào câu trả lời chất vấn những ví dụ rất sống động, thuyết phục. Việc người đứng đầu Chính phủ có thể nhớ được giá bữa ăn của công nhân nơi ông đã từng đến thăm gây ấn tượng mạnh với các đại biểu. Qua đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đánh giá Thủ tướng là nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, giải quyết công việc dựa trên nguyện vọng của nhân dân.
Thủ tướng dùng bữa cơm chiều cùng công nhân. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)
Cử tri đánh giá cao những nỗ lực của Thủ tướng

Trên thực tế, tinh thần Chính phủ kiến tạo do Thủ tướng khởi xướng đang dần lan tỏa, đi vào cuộc sống của người dân.

Chia sẻ với PV báo Kinh tế & Đô thị, chị Nguyễn Mai Hương (34 tuổi, công tác tại UBND phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Chiều 18/11, do là ngày nghỉ nên chị có điều kiện được theo dõi toàn bộ phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá chung, chị rất vui mừng với những chỉ tiêu quan trọng của năm 2017 dự kiến đều đạt được theo kế hoạch, thể hiện sự nỗ lực rất cao của Chính phủ. Đồng thời sự thẳng thắn, rõ ràng, sự tỉ mỉ chi tiết trong trả lời câu hỏi của Thủ tướng đã gây ấn tượng mạnh với chị.

"Là một cán bộ cơ sở nên tôi rất đồng tình với cách nhìn nhận của Thủ tướng khi trả lời chất vấn về hiện tượng cán bộ chậm giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân.

Thủ tướng nói, việc này thể hiện năng lực của cán bộ, đạo đức của cán bộ. Tới đây những bộ phận, đơn vị, cán bộ chậm giải quyết thủ tục cho dân, đòi lót tay, nhũng nhiễu phải được thay thế ngay. Điều này thể hiện Thủ tướng là người rất sâu sát với công việc", chị Hương cho biết.

Tại nghị trường Quốc hội, Thủ tướng thẳng thắn trả lời đại biểu là chưa được hài lòng trong điều hành KT-XH và chỉ rõ nỗi lo còn trong bộ máy những cán bộ nhũng nhiễu, chưa sát dân, gần dân, xa dân, quan liêu, khiến nhân dân không tin tưởng, theo chị Hương điều này rất đúng.

"Qua việc ban hành những chính sách trong thời gian gần đây thể hiện quyết tâm của Thủ tướng xây dựng Chính phủ kiến tạo phục vụ nhân dân. Nhưng đúng như Thủ tướng thừa nhận còn có tình trạng "trên nóng, dưới lạnh". Tôi mong rằng trong thời gian tới Thủ tướng quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành để có thể khắc phục tình trạng trên, xóa đi những ấn tượng xấu về cung cách, thái độ làm việc của cán bộ, công chức Nhà nước trong suy nghĩ người dân", chị Hương thông tin thêm.

Còn anh Nguyễn Thanh Tùng (32 tuổi, Công ty Luật ICC Việt Nam) lại rất quan tâm đến nội dung xây dựng Chính phủ điện tử trong Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng.

Theo anh Tùng, là một luật sư anh thường xuyên nhận được nhiều hợp đồng giải quyết tranh chấp dân sự của người dân, thậm chí cả người nước ngoài. Trước đây chỉ để giải quyết việc đưa công văn, giấy tờ tới các cơ quan chức năng và chờ thời gian giải quyết bên công ty đã phải thuê hẳn 2 người chuyên "chạy công văn". Tuy nhiên, những năm gần đây mọi chuyện đã có những biến chuyển tích cực.

"Trả lời Quốc hội, Thủ tướng nhận định, nền công nghệ kỹ thuật số tạo thay đổi căn bản, quan trọng trong nền kinh tế. Nếu không chủ động sẽ tụt hậu xa hơn. Đồng thời, ứng dụng công nghệ để nộp thuế, giải quyết thủ tục hải quan điện tử để ngăn việc tiếp xúc của cán bộ công chức với người dân, DN, là một cách để chống tham nhũng vặt, tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm trên và hi vọng Thủ tướng quyết liệt, minh bạch triệt để trong thủ tục hành chính", anh Tùng cho biết.

Qua trao đổi thêm với nhiều cử tri thuộc nhiều tầng lớp xã hội, nhiều vùng, miền trên cả nước có thể thấy họ đều đánh giá cao những nội dung trả lời chất vấn tại Quốc hội nói riêng và tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo nói chung của Thủ tướng.

Như Thủ tướng đã nói, việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và DN không phải chỉ nói bằng miệng mà phải hành động và hành động đó không phải chỉ ở Trung ương mà cả ở địa phương, nhất là các cấp chính quyền cơ sở, do vậy rất mong các cấp, các ngành chung tay, góp sức để ngày càng lan tỏa tinh thần Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần