Tiếp tục mở rộng chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

Thảo Trần (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để giúp người nghiện có cơ hội tiếp cận với chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, Hà Nội cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Hạnh - Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội 
Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với bác sĩ Tạ Thị Hồng Hạnh - Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về vấn đề này.
Hiện nay, Hà Nội đã và đang áp dụng hiệu quả mô hình điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Tuy nhiên, dịch Covid-19 có làm ảnh hưởng tới hiệu quả của mô hình cũng như quá trình điều trị bằng Methadone cho bệnh nhân không, thưa bà?
- Toàn TP hiện duy trì hoạt động 17 cơ sở điều trị (CSĐT) Methadone đang điều trị cho 4.903 bệnh nhân, đạt 75,4% so với chỉ tiêu TP giao, tăng 105 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 2.421 bệnh nhân đang điều trị tại 6 CSĐT giai đoạn thí điểm; 2.482 bệnh nhân đang điều trị tại 11 CSĐT mở rộng.
Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở điều trị (CSĐT) Methadone thực hiện giãn cách xã hội với việc giảm tần suất khám, tư vấn và thực hiện phân luồng bệnh nhân điều trị. Bên cạnh đó, tập huấn online, hướng dẫn quy trình cấp phát thuốc Methadone cho 17 CSĐT Methadone cũng như hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn quy trình cho CSĐT trong trường hợp bệnh nhân phải cách ly. Đầu tháng 4/2020 khi thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh trong diện phong tỏa, CDC Hà Nội đã trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật CSĐT Methadone huyện Đông Anh rà soát 12 bệnh nhân để cấp phát thuốc liên tục cho người bệnh. CSĐT Methadone quận Hoàng Mai cũng đã thực hiện cấp phát thuốc cho bệnh nhân khi phải cách ly y tế liên tục trong 14 ngày.
Như vậy, chương trình điều trị cai nghiện thay thế bằng Methadone tại Hà Nội vẫn được bảo đảm liên tục, không bị gián đoạn cho các bệnh nhân trong bối cảnh dịch Covid-19.
Theo bà, để giúp người nghiện có cơ hội tiếp cận với chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, Hà Nội cần những giải pháp nào?
- Hà Nội tiếp tục duy trì và mở rộng chương trình điều trị Methadone với chỉ tiêu là cho 6.500 người nghiện ma túy TP giao. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp ngành LĐTB&XH triển khai điều trị Methadone tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông trong cộng đồng, nhóm người nghiện ma túy về những lợi ích của chương trình để người nghiện và gia đình tiếp cận, đăng ký điều trị.
Tại các CSĐT Methadone bảo đảm thực hiện quy trình điều trị, quản lý thuốc theo đúng quy định. Định kỳ đánh giá các chỉ số chất lượng điều trị nhằm cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ tại cơ sở đáp ứng nhu cầu của người bệnh.
Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần