Theo đó, để nâng cao chất lượng công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ GTVT đề xuất bổ sung thêm Mục 3 của Công điện với nội dung: “Xem xét việc dừng đầu tư xây dựng, bảo trì đường bộ đối với các tỉnh, TP không thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn”. Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 107/2014/NĐ - CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2013/ NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, từ 1/1/2015, người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa chở hàng vượt trọng tải cho phép trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng, cao hơn mức phạt hiện đang áp dụng (từ 5 - 7 triệu đồng). Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng GPLX hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ 3 tháng. Đối với chủ xe (cá nhân), chở quá tải 40 - 60% thì sẽ bị phạt 12 - 14 triệu đồng; tổ chức, DN sẽ bị phạt 24 - 28 triệu đồng; chủ xe chở quá tải trên 100% bị phạt từ 32 - 36 triệu đồng.