Theo đó, mặc dù công tác sửa chữa cây cầu này theo báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành, tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hiện có một số vị trí đã xuất hiện tình trạng bong bật, ổ gà,... và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu Ban quản lý dự án 3 khẩn trương khắc phục tình trạng này và kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng công tác sửa chữa, đồng thời, phối hợp với CSGT, Thanh tra giao thông TP Hà Nội điều phối, đảm bảo an toàn giao thông.
Mặt cầu Thăng Long.
|
Trước đó, vào đầu năm 2015, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Thái (Công ty Đường sắt Hà Thái- đơn vị được giao quản lý, duy tu, bảo trì toàn bộ kết cấu cầu Thăng Long) đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục sửa chữa một số hạng mục cầu Thăng Long.
Cầu Thăng Long được xây dựng hoàn thành vào năm 1985 gồm 2 tầng. Tầng 1 dành cho đường sắt mặt cắt ngang gồm 2 làn xe lửa khổ 1.000mm và khổ đường 1435mm. Hai bên cánh gà tầng 1 là 2 làn xe thô sơ mặt cắt ngang rộng 3,5m.
Tầng 2 dành cho các phương tiện giao thông đường bộ. Chiều dài toàn cầu đường sắt là 5,5km gồm phần dầm thép dài hơn 1,68km có 5 liên mỗi liên 3 nhịp, mỗi nhịp dài 112m, phần dầm bê tông cốt thép dài 3,82km (phía Bắc dài 1,7km, phía Nam dài hơn 2km).
Qua 30 năm khai thác sử dụng với mức đầu tư kinh phí bảo trì hàng năm còn hạn chế (năm 2013 và 2014 được cấp hơn 24,7 tỷ đồng, năm 2015 chỉ còn 20,8 tỷ đồng) nên các hạng mục cần đại tu sửa chữa lớn vẫn chưa được đáp ứng.