Tiếp vụ 80 ngôi nhà bị lún, nứt tại KĐT Văn Phú: Chính quyền quận Hà Đông vào cuộc

Ngọc Hải - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Hà Đông đã giao phường Phú La chỉ định đơn vị tư vấn vào thẩm định, làm rõ nguyên nhân gây lún nứt 80 nhà dân tại khu đô thị (KĐT) Văn Phú; đồng thời đình chỉ thi công đối với dự án hạ ngầm đường điện 110KV của Công ty Trung Việt.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu dừng thi công từ ngày 6/4, nhưng ngày 7/4, công trường của Công ty Trung Việt vẫn rộn ràng tiếng máy. Ảnh: Ngọc Hải
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị ngày 6/4, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho hay, ngày 4/4 vừa qua, quận đã tổ chức cuộc họp, nghe UBND phường Phú La, các phòng ban liên quan và Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (Chủ đầu tư dự án hạ ngầm đường điện 110KV) báo cáo sự việc. “Trước đó, vào tháng 5/2018 và tháng 3/2019, quận đã có văn bản yêu cầu phường, chủ đầu tư giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân” - ông Ngọc thông tin.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà ở của người dân vẫn đang trong tình trạng lún, nứt nghiêm trọng chưa tìm ra nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục. Ông Nguyễn Quang Ngọc khẳng định: “UBND phường Phú La chưa làm hết trách nhiệm của mình. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND phường Phú La. Đồng thời kiểm tra thông tin Đội Thanh tra Xây dựng có tiếp nhận nhưng không trả lời kiến nghị của người dân, nếu đúng sẽ xử lý nghiêm”.

Tại buổi làm việc với phóng viên Kinh tế & Đô thị, một số kiến nghị của người dân về quá trình thi công dự án hạ ngầm đường điện 110KV dưới lòng đường 24m, KĐT Văn Phú cũng đã được lãnh đạo UBND quận Hà Đông làm sáng tỏ. Cụ thể, ông Nguyễn Quang Ngọc khẳng định, việc thi công tất cả các công trình hạ tầng nằm trong khu vực có dân cư liền kề đều phải khảo sát, đánh giá hiện trạng. Việc Công ty Trung Việt không khảo sát mà đã thi công là sai quy định của pháp luật.

Mặt khác, Công ty Trung Việt không có cơ sở nào để khẳng định nền đất KĐT Văn Phú yếu. Đơn vị tư vấn, thẩm định mà Công ty này báo cáo đã thuê (Coninco - PV) cũng chưa có hoạt động chuyên môn, khảo sát nào, chưa có kết quả để khẳng định lún, nứt nhà dân là do nguyên nhân nền đất. Theo quy định của pháp luật, quá trình thi công hạ ngầm đường điện, có hiện tượng lún, nứt nhà dân, UBND phường Phú La phải báo cáo quận ngay để đình chỉ thi công công trình. Đến nay, tuy đã chậm trễ, nhưng Công ty Trung Việt đã được yêu cầu đình chỉ thi công ngay lập tức.

“Không có chính quyền nào bảo kê cho DN làm sai quy định. Đối với Công ty Trung Việt, chúng tôi đã xử lý rất nghiêm nhiều vi phạm trong trật tự xây dựng. DN phải hợp tác với chính quyền và người dân, dừng thi công cho đến khi tìm ra nguyên nhân nhà dân lún, nứt. Nếu có lỗi, DN phải bồi thường thỏa đáng” - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc khẳng định, đồng thời cho biết chậm nhất ngày 28/4, các phòng, ban liên quan, UBND phường Phú La và Công ty Trung Việt phải báo cáo quận, làm rõ nguyên nhân, đồng thời đưa ra biện pháp khắc phục.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện dân cư KĐT Văn Phú cho biết, tại cuộc họp với UBND phường Phú La chiều ngày 3/4, phía Công ty Trung Việt đã lớn tiếng thách thức chính quyền địa phương “dám” đình chỉ việc thi công của mình. Với đầy rẫy sai phạm trong thi công, xây dựng, cố tình dựng kết quả thẩm định giả, thách thức pháp luật cũng như chính quyền địa phương, phải chăng Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt đang tự cho mình quyền đứng trên pháp luật, đứng trên lợi ích của Nhân dân?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần