Vụ tiêu cực tại Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn: Giám đốc mới học hết... lớp 2

Hà Nam - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Bích Tuyền - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài bị truy tố về 3 tội: “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Ở phiên tòa trước, khi trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Lê Dũng - Giám đốc Công ty TPCN đã khai nhận, thông qua sự giới thiệu của Lê Tiến Cường (nhân viên Chi nhánh Bình Đông), Tuyền đã liên hệ và bàn bạc về việc mua hàng thực phẩm bán cho các siêu thị miễn thuế tại Kiên Giang. Sau đó, bị cáo Tuyền lại bán hàng cho Công ty Dang Toung Mine  của Campuchia. Theo Lê Dũng, bị cáo chưa bao giờ bàn bạc, thỏa thuận ký hợp đồng với bất cứ ai là người Campuchia.

Bị cáo Hứa Châu bị dẫn giải ra xe về trại giam sau phiên tòa. Ảnh: Hà Nam

Tuy nhiên, trả lời HĐXX, bị cáo Tuyền thừa nhận mình chỉ là nhân viên đại diện cho Công ty Dang Toung Mine của Campuchia tại Việt Nam. Còn hợp đồng mua bán thuốc lá giữa công ty này với Công ty TPCN thì bị cáo không ký vì không có thẩm quyền. Việc thanh toán được hai bên thực hiện chuyển khoản, còn dòng tiền đi như thế nào, bị cáo không biết và không quan tâm.
Cũng theo lời khai của Tuyền tại tòa, bị cáo chỉ nhận nhiệm vụ chuyển tiền và rút tiền. Tuy nhiên, bị cáo lại trả lời khá rành rọt, chi tiết về phương thức tính phần trăm lợi nhuận để thực hiện chuyển tiền. Trước lời khai này, HĐXX đã cho rằng, Tuyền không đơn giản chỉ là nhân viên bình thường mà phải là chủ công ty mới đúng.
Theo cáo trạng, bị cáo Hứa Châu - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại MTV Lâm Kim Ngọc bị truy tố về 2 tội “Buôn lậu” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Công ty của bị cáo này chính là đơn vị cung ứng thuốc lá bán cho Công ty TPCN. Tuy nhiên, tại phiên tòa, khi trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Châu lại khai nhận, có bán mặt hàng thuốc lá cho Công ty TPCN và xuất hóa đơn đàng hoàng. Nhưng khi hàng xuất khẩu đi Campuchia là gì, bị cáo không biết và không liên quan. Còn về nguồn gốc thuốc lá lấy từ đâu, bị cáo Châu khai, mua của nhiều công ty nên không thể nhớ hết được. Trước câu hỏi của chủ tọa phiên tòa: “Vậy bị cáo nghĩ gì về lời khai của các bị cáo khác rằng mặt hàng không phải thuốc lá mà là trấu...”, bị cáo Hứa Châu trả lời: “Ai khai gì thì khai, bị cáo chỉ biết khai phần bị cáo”. Chủ tọa tiếp tục hỏi: "Vì sao tại cơ quan điều tra, bị cáo khai là không có hàng?", lúc này, bị cáo Châu vừa khóc vừa trả lời: “Bị cáo là người Hoa, mới học hết lớp 2 và không biết viết…".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần