Tiết lộ lý do khiến tàu chở hàng mắc kẹt trên kênh đào Suez

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến có cuộc điều tra cụ thể về nguyên nhân chính xác khiến con tàu MV Ever Given mắc kẹt tại tuyến đường huyết mạch này.

Người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) hôm 27/3 đã tiết lộ nguyên nhân chính khiến tàu MV Ever Given bị mắc kẹt. 
Theo tin từ AFP, trong cuộc họp báo ngày 27/3, lãnh đạo SCA, Trung tướng Osama Rabie cho biết: "Gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc kẹt, đó có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người''. Ông cũng nói thêm: "Tất cả những yếu tố này sẽ trở nên sáng tỏ sau cuộc điều tra''. 
 Ảnh vệ tinh cho thấy con tàu MV Ever Given chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: AP
Khi được hỏi khi nào con tàu có thể hoạt động trở lại, ông Rabie cho rằng có thể trong "hôm nay hoặc ngày mai, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của con tàu khi thủy triều lên". 
Tàu MV Ever Given với chiều dài 400m bằng 4 sân bóng đá, đã xoay một góc chéo án ngữ kênh đào Suez kể từ ngày 23/3, chặn đứng một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới theo cả hai hướng. Hiện, hơn 300 tàu đang bị tắc nghẽn cả ở hai đầu kênh Suez.
Trước đó vào hôm 26/3 ông Osama Rabie cho biết các tàu nạo vét đã thôi cào cát quanh phần mũi tàu, còn các tàu lai dắt đang chuẩn bị cho đợt giải cứu khác. Ông không dự đoán liệu có thể "làm động đậy" được con tàu 200.000 tấn hay không. Một đội giải cứu Hà Lan xác nhận thêm 2 tàu sẽ được đưa tới hỗ trợ ngày 28/3. 
Phát biểu trước các nhà báo ở Suez, ông Rabie cũng nêu rõ những nỗ lực của Ai Cập trong việc giải cứu con tàu mắc kẹt. Họ đang cố gắng dùng tàu kéo và máy xúc để khơi thông, giải phóng phần mũi tàu và chân vịt, hy vọng sớm khôi phục lưu thông trên kênh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần