Mục tiêu tăng GDP 6,7% vẫn rất khó khăn
Theo đánh giá, khoảng cách giữa tăng trưởng GDP quý 1 và GDP quý 2 đã được tăng lên 1% là một bước đột phá nhờ những nỗ lực trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ. Thông thường tăng trưởng GDP quý 2 sẽ cao hơn quý 1 khoảng 0,3-0,4%.
Với tăng trưởng quý 2 cao như hiện nay, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong cả năm đòi hỏi 6 tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng GDP phải đạt 7,4%, đây là nhiệm vụ rất khó khăn.
Phải sớm có ô tô thương hiệu Việt
Đồng thời, phát huy năng lực của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước gắn với khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Theo một báo cáo khảo sát về thị trường ô tô của Công ty Tư vấn chiến lược Solidiance, tính đến năm 2016, các loại xe du lịch đã đăng ký tại TP.HCM chiếm 211.000 xe và Hà Nội là 291.000 xe. Còn lại khoảng 600.000 xe được tiêu thụ rải rác tại các tỉnh thành khách. Dù vậy, tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam chỉ ở mức 16 xe/1.000 dân.
Con số này thấp hơn nhiều nếu so với tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tại Malaysia (341 xe/1.000 dân), Thái Lan (196 xe/1.000 dân) và Indonesia (55 xe/1.000 dân). Mặc dù vậy, điều này cũng không giấu được thực tế là tỷ lệ sở hữu ô tô/1.000 dân của Việt Nam vẫn còn rất thấp.
Grab Việt Nam báo lỗ nặng
Trong khi đó, số thuế của Uber được công bố hồi tháng 3 vừa qua nộp khoảng 40 tỷ đồng. Nếu so sánh với nghĩa vụ thuế của các công ty taxi truyền thống như Vinasun, số thuế 5,8 tỷ đồng của Grab được cho là bằng 1/30.
Sở dĩ số thuế của Grab rất thấp là do công ty đăng ký hoạt động theo hình thức doanh nghiệp TNHH, thuế VAT tính theo hình thức khấu trừ, còn thuế TNDN tính theo lợi nhuận. Công ty không có lợi nhuận đồng nghĩa với việc không phải nộp khoản thuế này.
Đáng chú ý, trong năm 2016, Công ty TNHH Grab đã không thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các cá nhân ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng Grab.
Trong khi đó vào tháng 5, hãng Grab và Uber đã ra mắt dịch vụ đi chung xe, cho phép hành khách hưởng chi phí rẻ hơn khoảng 30% so với dịch vụ đặt xe thông thường, đồng thời giúp tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe.
Để ngăn chặn các Uber và Grab thực hiện sai quy định, Bộ Giao thông sẽ yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ đi chung. Mức phạt cho lỗi vi phạm này là từ 4 đến 6 triệu đồng.
Giả mạo giấy phép kinh doanh tiền ảo
Văn bản được phản ánh có số 116, đề ngày 16/6/2017 với nội dung Bộ đã phúc đáp công ty Trident Crypto Academy tại Việt Nam về việc cho phép công ty này kinh doanh tiền điện tử Onecoin. Văn bản có hình ảnh, con dấu của Cục Quản lý đấu thầu, chữ ký của ông Nguyễn Đăng Trương với chức danh Chủ tịch, Phó cục trưởng.
Cơ quan quản lý cho biết, văn bản nêu trên cho thấy nhiều biểu hiện về việc giả mạo, không theo thể thức văn bản hành chính, giả chữ ký ông Nguyễn Đăng Trương với chức danh Chủ tịch, Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu. Trong khi đó, hiện ông Nguyễn Đăng Trương đã giữ chức Cục trưởng và không có chức danh Chủ tịch tại bất kỳ cơ quan, hiệp hội nào.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, đối tượng có hành vi giả mạo văn bản nói trên của Cục Quản lý đấu thầu có thể với mục đích lừa đảo các cá nhân, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước. Do vậy, Bộ đã đưa ra cảnh báo với các cá nhân, doanh nghiệp nếu nhận được văn bản trên.