Tiêu hủy lượng ngà voi “khủng”

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/11, Hội đồng Tiêu hủy quốc gia, gồm đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính, Bộ Công an đã tiến hành tiêu hủy trên 2 tấn ngà voi, hơn 70kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương gấu, xương hổ. Địa điểm tiêu hủy tại Khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

2,1 tấn ngà voi, 70,4kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương gấu, xương hổ được tiêu hủy lần này là tang vật trong các vụ vi phạm buôn bán trái pháp luật các sản phẩm từ động vật hoang dã đã bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ. Trước khi tiến hành tiêu hủy các mẫu vật, Hội đồng Tiêu hủy quốc gia yêu cầu tiến hành lấy mẫu giám định ADN ngà voi, sừng tê giác theo quy định của CITES - cơ quan quản lý Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, việc tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác, xương hổ, xương gấu thể hiện thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam trong phòng chống tội phạm buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã và không cho phép tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc bất hợp pháp. Tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác là biện pháp xử lý cuối cùng về mẫu vật các loài hoang dã bị buôn bán trái pháp luật thể hiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, đẩy lùi nạn buôn trái pháp luật ngà voi, sừng tê giác và các sản phẩm động vật hoang dã khác. Đồng thời là thông điệp trong chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức công chúng không tiêu dùng các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc phi pháp.

Phương pháp tiêu hủy được thực hiện theo các công đoạn nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt nhiệt độ 1.200 độ C và chôn lấp toàn bộ tro, dưới sự chứng kiến của đông đảo các cơ quan báo chí, đại diện các tổ chức quốc tế, Đại sứ một số nước tại Hà Nội.

Tiêu hủy lượng ngà voi “khủng” - Ảnh 2

Ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội bày tỏ, sự kiện tiêu hủy lần này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống buôn bán động vật hoang dã. Qua đó gửi đi một thông điệp tích cực về cam kết quyết liệt của Việt Nam ngay trước hội nghị quốc tế buôn bán động vật hoang dã tổ chức tại Hà Nội vào tuần sau. Chính phủ Anh cam kết sẽ luôn giúp đỡ và hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Bà Teresa Telecky - Giám đốc Bộ phận loài hoang dã, Tổ chức Humane Society International cũng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng trước việc Việt Nam lần đầu tiên thực hiện tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác và các mẫu vật bị tịch thu từ các vụ buôn bán trái pháp luật. Sự kiện này sẽ giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn sự cấp thiết trong việc bảo tồn các loài động vật này. Cộng đồng quốc tế cần chung tay để thế giới trân trọng loài voi và tê giác thay vì đặt cao giá trị của những chiếc sừng và ngà voi”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, do ngộ nhận thậm chí hiểu sai về tác dụng của ngà voi và sừng tê giác, dẫn đến tình trạng vi phạm buôn bán trái phép những loài này diễn biến phức tạp. Năm 2015 cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ hơn 3 tấn ngà voi. Năm 2016, con số vi phạm tăng cao hơn, riêng trong tháng 10/2016, đã có 4 vụ bị bắt giữ, với mỗi vụ số lượng ngà voi lên tới hơn 500kg.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần