Tìm giải pháp chống lệch chuẩn văn hóa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 năm xây dựng, dự kiến, trong tháng 6/2014, Sở VHTT&DL sẽ trình UBND TP phê duyệt Đề án “Xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử (QTƯX) trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư TP Hà Nội”.

Tuy nhiên, hiện, lo ngại lại nằm ở chỗ làm sao để Đề án đi vào đời sống, trong khi hành vi ứng xử của một bộ phận người Hà Nội đã “lệch chuẩn” nhiều năm.

“Lệch chuẩn” ứng xử

Những người yêu quý Hà Nội luôn nhớ nét văn hóa của người Tràng An xưa với lối ứng xử tao nhã, thanh lịch. Đặc tính ấy dường như đã trở thành một "di sản" về lối sống của người Kẻ Chợ. Tuy nhiên, hiện nay, người Hà Nội lại đang tồn tại một số hành vi ứng xử thiếu văn hóa, ấy là lời nói xô bồ, tục tĩu, thiếu văn hóa, nhất là ở giới trẻ. Biểu hiện ấy không phải mới xuất hiện, mà đã được cảnh báo từ những năm 80, 90 của thế kỷ XX.
Giao tiếp ứng xử có văn hóa là cơ sở để có những mối quan hệ thân thiện trong cộng đồng.          Ảnh: Trần Anh
Giao tiếp ứng xử có văn hóa là cơ sở để có những mối quan hệ thân thiện trong cộng đồng. Ảnh: Trần Anh
Văn hóa bán hàng, hay văn hóa phục vụ khách hàng, văn hóa ẩm thực cũng đã phai nhạt, biến đổi. Nơi công cộng bị biến thành tiện ích khác. Vi phạm pháp luật, vượt đèn đỏ, lạng lách, vượt ẩu, thờ ơ với người bị tai nạn giao thông… Sự gia tăng về lượng cũng như diễn biến của các hiện tượng tiêu cực gần đây trong văn hóa ứng xử đã và đang làm ảnh hưởng tới hình ảnh của một Thủ đô có bề dày hơn ngàn năm lịch sử.

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: "Có thể nói, chưa thời điểm nào vấn đề văn
Xây dựng quy tắc ứng xử để xây dựng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch vẫn chỉ là giải pháp trước mắt, mang tính chất bề nổi, về lâu dài muốn thành công phải kết hợp với giáo dục. PGS.TS Phạm Quốc Sử
hóa ứng xử ở Hà Nội và người Hà Nội đặt ra cấp thiết như hiện nay. Nhiệm vụ bảo tồn và phát triển văn hóa Hà Nội không chỉ ở một cá nhân, một tổ chức mà cần được chuẩn hóa, tuyên truyền và thấm nhuần vào mọi hoạt động của người dân, tổ chức, cơ quan, công quyền để hình thành nét văn hóa ứng xử, xứng tầm với Hà Nội ngàn năm văn hiến". Nhận thấy tầm quan trọng ấy, UBND TP đã chỉ đạo Sở VHTT&DL thực hiện, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn 2011 - 2015.

Sẽ ra chế tài xử phạt

Đề án "Xây dựng hệ thống QTƯX trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư TP Hà Nội" được Sở VHTT&DL phối hợp với khoa Quốc tế, trường Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện. Sau cuộc hội thảo khoa học với nội dung: "Góp ý xây dựng hệ thống QTƯX nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", Ban soạn thảo Đề án đã tiến hành điều tra xã hội học và bước đầu hình thành bộ khung hệ thống QTƯX trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư. Theo đó, khung QTƯX trong cơ quan hành chính được xác định bằng các tiêu chí: Trách nhiệm, tận tâm với công việc; lịch sự, hòa nhã, nhiệt tình, tiết kiệm, kỷ luật. Ngoài ra, đề án cũng xây dựng từng QTƯX riêng cho bệnh viện, doanh nghiệp, khu dân cư, nơi công cộng…

Ông Tô Văn Động cho biết: Dự kiến tháng 6/2014, Đề án sẽ được Sở VHTT&DL Hà Nội trình UBND TP phê duyệt. Sau đó, từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, sẽ triển khai vận động các đối tượng thuộc nhóm mình thực hiện. TP đã có quy định trước hết là cán bộ, đảng viên trên địa bàn TP phải gương mẫu thực hiện, đồng thời phải có chế tài xử lý vi phạm. Trong quá trình thực hiện sẽ điều chỉnh những vấn đề nảy sinh không phù hợp.