Tìm giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho xuất khẩu

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chủ đề chính của Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 20/4 tại Hà Nội.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 27 - Việt Nam Expo 2017 với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thương mại, các chuyên gia kinh tế và nhà tư vấn cùng các doanh nghiệp trong nước.
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Khắc Kiên
Tại diễn đàn, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước cùng bàn luận về các giải pháp nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết hoặc đang đàm phán; Trao đổi giải pháp nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy, bền vững.
Năm 2016, kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu, rét đậm, rét hại ở các tỉnh phía Bắc, hạn hán tại Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và xâm nhập mặn nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long,… nhưng xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt, thể hiện trên cả hai phương diện quy mô và tốc độ tăng so với năm trước. Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 176,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, đây là một kết quả khả quan trong tương quan so sánh với năm trước cũng như so sánh với các nước trong khu vực.
Theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, trên thực tế, Việt Nam đã xoá rất nhiều sự bất bình đẳng, từ các văn bản, chính sách thủ tục... nhưng có lẽ ở đâu đó, trong một vài lĩnh vực vẫn có sự vênh nhau. Sự yếu kém về năng lực mới là nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt đang yếu thế hơn doanh nghiệp nước ngoài.
Tuy nhiên, trong lĩnh vực xúc tiến thương mại thì các doanh nghiệp Việt đều nhận được các hỗ trợ, nhất là những nhóm hàng chủ lực như da giày thuỷ sản dệt may đều được hưởng các chính sách về xúc tiến thương mại.
“Chúng tôi đang kết hợp với các bộ ngành, sở công thương để là sao cách làm thiết thực hơn, hỗ trợ được nhiều hơn doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế” - Ông Bùi Huy Sơn khẳng định. Đồng thời cho rằng, Chính phủ luôn đau đáu giúp cho doanh nghiệp, nhưng chúng tôi mong muốn làm sao sự trợ giúp của Chính phủ thiết thực hơn.