Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tìm giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp thị du lịch phải có bước đột phá, chuyên nghiệp hơn, ở tầm cao hơn để nhằm xây dựng và vun đắp cho một thương hiệu du lịch Việt Nam có sức mạnh rõ rệt trong khu vực và trên quốc tế.

Đây là lý do có buổi tọa đàm Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam, do Tổng cục Du lịch tổ chức ngày 5/4 tại Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, thông qua Chương trình Hành động Quốc gia về du lịch từ năm 2000 và chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia từ năm 2008, công tác xúc tiến du lịch đã đóng góp không nhỏ vào những kết quả nổi bật của du lịch trong thời gian gần đây. Kể cả về lượng khách du lịch quốc tế, khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch cũng như tỉ trọng ngày càng tăng của ngành du lịch đối với GDP của cả nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, ông Mạnh Cường cũng đưa ra những câu hỏi: Du lịch Việt Nam đã có thương hiệu chưa? Nếu có thì thương hiệu đó như thế nào? Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam ra sao? Việt Nam có nên là “bếp ăn của thế giới” không... Làm sao để truyền thông thương hiệu Du lịch có hiệu quả?

Tại sự kiện này, ông Lê Vũ Nam- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch đưa ra 3 yếu tố cấu thành thương hiệu du lịch Việt Nam, của Tổng cục Du lịch đó là: Thương hiệu du lịch vùng, địa phương (7 vùng); thương hiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch (4 loại sản phẩm chính); thương hiệu doanh nghiệp.

Sẽ có 4 hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam gồm xây dựng logo và slogan mới cho du lịch Việt Nam; phát triển và quảng bá thương hiệu 4 dòng sản phẩm du lịch; xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch vùng, địa phương; hỗ trợ và khuyến khích phát triển thương hiệu doanh nghiệp du lịch.

Cùng với đó là những hoạt động truyền thông để quảng bá cho thương hiệu du lịch như tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ, roadshow, các sự kiện du lịch; sản xuất và phát hành ấn phẩm, vật phẩm, băng đĩa hình du lịch; e-marketing; các hoạt động quan hệ công chúng, báo chí, ngoại giao.

Có bốn giải pháp đẩy mạnh truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam được Tổng cục Du lịch đề xuất.Thứ nhất, tăng cường đầu tư kinh phí từ ngân sách nhà nước. Thứ hai, củng cố bộ máy cơ quan xúc tiến du lịch từ trung ương đến địa phương. Thứ ba, đẩy mạnh liên kết trong các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam, tăng cường quan hệ đối tác công tư. Thứ tư, phát động phong trào toàn xã hội tham gia vào hoạt động xây dựng và truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam.