Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tín hiệu vui cho xuất khẩu của Hà Nội

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai tháng đầu năm 2019, xuất khẩu (XK) của Hà Nội tiếp đà tăng trưởng của năm 2018.

Đây là tín hiệu vui cho thấy các DN Hà Nội đang tiếp tục nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm, mở rộng ra thị trường quốc tế.
Những lô hàng xuất khẩu đầu năm mới
Ngay sau kỳ nghỉ Tết, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã XK 200 container hàng hóa, trị giá gần 5 triệu USD, bao gồm các mặt hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ gốm sứ... sang thị trường Trung Quốc, Pakistan, Thái Lan, Mỹ, Hà Lan, Nhật, Úc... Không dừng ở đó từ ngày 17 - 22/2, Hapro đã tham gia Hội chợ quốc tế thực phẩm và đồ uống – Gulfood Dubai 2019 tại Tiểu Vương quốc các nước Ả Rập (UAE) và đã ký hợp đồng XK trị giá 1 triệu USD.
 Hapro giới thiệu sản phẩm gốm Chu Đậu với bạn hàng quốc tế. Ảnh: Lê Nam
Cũng trong tháng 2/2019, Tổng Công ty May 10 đã XK quần áo thời trang, may mặc trị giá 5 triệu USD sang châu Âu, châu Á. Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam đã XK điện thoại, thiết bị thanh toán đầu cuối và các thiết bị viễn thông trị giá hơn 7,4 triệu USD. Ngày 18/2, Công ty CP Kim khí Thăng Long cũng đã xuất được lô hàng đầu năm sang thị trường Mỹ…
Phó Tổng Giám đốc Thường trực Hapro Nguyễn Tiến Vượng cho biết: Nhằm nâng cao kim ngạch XK, DN đang tập trung đầu tư các nhà máy sản xuất các mặt hàng XK chủ lực, phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch XK chiếm 80% tổng doanh thu Hapro. Đồng thời, xây dựng thành công 5 mặt hàng xuất khẩu gồm: Gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, thủ công mỹ nghệ nằm trong top các DN xuất khẩu hàng đầu của cả nước.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải, kim ngạch XK 2 tháng đầu năm 2019 của các DN tăng là nhờ thị trường tiền tệ đã được điều chỉnh phù hợp thực tế, có tác động kích thích hoạt động XK. Cùng với đó, các DN chủ động đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm và thị trường XK, không phụ thuộc vào các nhóm hàng và thị trường XK truyền thống. Đồng thời, các chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội triển khai trong thời gian qua đã phát huy tác dụng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Những con số về kim ngạch XK trong 2 tháng đầu năm đã cho thấy những tín hiệu vui về kinh tế Thủ đô, nhất là trong bối cảnh kim ngạch XK cả nước tháng 1/2019 đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng để kim ngạch XK năm 2019 tăng 7,5 – 8% so với thực hiện năm 2018 như chỉ tiêu đã được UBND TP Hà Nội đặt ra là điều không dễ dàng.
Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng phân tích: Trong năm 2019 thị trường tài chính, tiền tệ toàn cầu có biến động mạnh, cạnh tranh chiến lược, thương mại giữa các nước lớn như Mỹ -Trung Quốc sẽ tiếp tục căng thẳng. Tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam còn hạn chế, năng suất lao động còn thấp; Áp lực ngày càng tăng từ việc thực hiện các FTA. Đ
ồng tình với nhận định này, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân nêu rõ: Ở mỗi lĩnh vực, ngành hàng hay thị trường XK đều tiềm ẩn khó khăn. Đơn cử như mặt hàng dệt may, theo dự báo năm 2019 mức độ cạnh tranh sẽ cực kỳ cao. Không chỉ Trung Quốc, nhiều nước khác như Myanmar, Campuchia... cũng đang gia tăng áp lực về thị phần. Ngoài ra, XK vẫn còn phụ thuộc nhiều vào khu vực DN FDI, trong đó nhóm các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo với giá trị gia tăng cao vẫn chủ yếu do các DN FDI chiếm lĩnh.
Để đạt mục tiêu XK mà HĐND TP giao phó, đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho DN mở rộng thị trường, TP Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh XK năm 2019. Trong đó, chú trọng giải pháp hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Đồng thời, giúp DN nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thông qua việc hỗ trợ DN tiếp cận thiết kế mẫu mã sản phẩm, công nghệ mới, quảng bá phát triển thương hiệu, truy xuất nguồn gốc xuất xứ…
Bên cạnh đó Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp tập trung, cơ sở hạ tầng logistics, hệ thống dịch vụ; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, XK…
Bên cạnh việc TP Hà Nội hỗ trợ DN đẩy mạnh XK, còn đòi hỏi DN XK cần tiếp tục chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa; Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch XK tháng 2/2019 của Hà Nội tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2018 qua đó đưa kim ngạch XK 2 tháng đầu năm 2019 dự kiến đạt 2,24 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Trong đó, nhiều nhóm hàng đã tăng cao hơn mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra (7,5 - 8%) như nhóm máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may, điện thoại và linh kiện... Đáng lưu ý, thành phần kinh tế trong nước đã trở thành động lực tăng trưởng chính của TP Hà Nội với tỷ trọng kim ngạch XK chiếm 53,3% và mức tăng trưởng 14%.