Tin mới nhất vụ dừng bay 20 phi công Pakistan sau thông tin dùng bằng lái giả

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Cục Hàng không Việt Nam thông báo dừng bay 20 phi công Pakistan, các hãng hàng không Việt Nam đã chính thức lên tiếng.

 Các hãng bay lên tiếng sau khi Cục Hàng không dừng bay 20 phi công Pakistan (Ảnh minh họa)
Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát toàn bộ các phi công nước ngoài, đặc biệt là phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng bay Việt Nam, sau khi có thông tin Pakistan phát hiện hơn 250 phi công dùng bằng lái giả, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã dừng bay 20 phi công Pakistan sau rà soát.
Ngay sau khi có thông tin trên, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã chính thức lên tiếng. Theo đó, Vietnam Airlines cho biết thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam về về việc rà soát phi công nước ngoài có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO đã tiến hành kiểm tra.
Sau khi thực hiện rà soát, Vietnam Airlines khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan, hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Theo Vietnam Airlines, hiện tại đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Như vậy, tỷ lệ phi công Việt Nam chiếm tới gần 90% lực lượng người lái của 2 hãng. Riêng Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.
Vietnam Airlines cho hay, đối với các phi công nước ngoài, hãng bay này có chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín.
Bên cạnh đó, hãng cũng chủ động đào tạo, quản lý và sử dụng nguồn lực phi công, đặc biệt là phi công Việt Nam nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn lực phi công nước ngoài. Hiện hãng có 2 trung tâm đào tạo phi công là Trung tâm huấn luyện bay FTC (từ năm 1998) và Trường đào tạo phi công Bay Việt (từ năm 2009).