Tin nổi bật đầu giờ chiều 23/8

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị tổng hợp tin quốc tế nổi bật đầu giờ chiều 23/8

Ngoại trưởng Nhật Bản hoãn thăm Nga: Theo hãng thông tấn Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ hoãn chuyến công du Nga trong cuối tháng này, giữa bối cảnh Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 22/8 đến thăm quần đảo hai bên đang tranh chấp. Tokyo và Moscow có liên quan đến tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ qua về quần đảo Kuril ở phía bắc Hokkaido và Nga, được gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc Nhật Bản. Đây cũng là nguyên nhân gây nên căng thẳng giữa Nhật Bản với quốc gia láng giềng kể từ khi kết thúc Thế chiến II.
Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hajime Hayashi hôm qua cũng đã bày tỏ sự phản đối chuyến thăm lên Đại sứ Nga tại Nhật Bản Evgeny Afanasiev qua điện thoại, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Nhiều khả năng, chuyến thăm của ông Medvedev có thể sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước, cụ thể là tới chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến các cuộc họp thượng đỉnh có sự góp mặt của Thủ tướng Abe trong năm nay.

Trung Quốc kỷ luật hàng ngàn quan chức ít tiết kiệm: Cơ quan chống tham nhũng cấp cao Trung Quốc vừa công bố báo cáo cho thấy, từ đầu năm đến nay đã có hơn 22.600 quan chức nước này bị kỷ luật vì vi phạm các quy định tiết kiệm, nâng tổng số quan chức bị kỷ luật lên 120.000 người kể từ năm 2012.

Các đối tượng này bao gồm cả quan chức cấp cao và cấp thấp, dính líu tới 16.761 trường hợp lãng phí, vi phạm Quy định 8 điểm được Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành cuối năm 2012 nhằm mục tiêu giảm quan liêu, lãng phí và tác phong làm việc nhũng nhiễu.

Số liệu này được coi là có giảm so với lúc Quy định 8 điểm mới được ban hành 3 năm trước với con số giới chức vi phạm năm 2014 lên tới 71.000.

Bức thư trong chai lênh đênh trên biển lâu nhất thế giới: Một lá thư trong chai được cho là có tuổi đời lâu năm nhất trên thế giới đã được phát hiện dọc bờ biển nước Đức sau khi trôi dạt trên đại dương hơn 100 năm.

Bên trong chai là các mảnh giấy ghi bằng tiếng Anh, Đức và Hà Lan, được bà Marianne Winkler, một nhân viên bưu điện đã nghỉ hưu, phát hiện khi đang tận hưởng kỳ nghỉ trên hòn đảo Amrum, Đức.

Đáng ngạc nhiên, cán bộ Hiệp hội Sinh học biển Plymouth phát hiện chai thủy tinh này thuộc 1.020 chiếc được tung ra Biển Bắc trong thí nghiệm kiểm tra sức mạnh các dòng hải lưu diễn ra giai đoạn 1904-1906.
Tin nổi bật đầu giờ chiều 23/8 - Ảnh 1
Nhân viên tại Hiệp hội cho biết hầu hết các chai thủy tinh tham gia thử nghiệm giai đoạn đó đã được tìm thấy chỉ vài tháng lênh đênh trên biển và đây là một trường hợp đặc biệt, tìm thấy sau hơn 1 thập kỷ. Hiện Hiệp hội này đã liên hệ với Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới để xem xét ghi nhận trường hợp này đã phá mức kỷ lục cũ với 99 tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần