Tin tức công nghệ mới nhất ngày 20/11: Google triển khai dịch vụ RCS thông qua ứng dụng Android Messenger

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Google đang triển khai dịch vụ RCS thông qua ứng dụng Android Messenger; Đài quan sát nổi tiếng Arecibo ở Puerto Rico có thể sẽ bị phá hủy… là những tin tức đặc biệt về công nghệ mới nhất trong ngày.

Google đang triển khai dịch vụ RCS thông qua ứng dụng Android Messenger
Được công bố vào tháng 8/2018, sau 2 năm triển khai dịch vụ nhắn tin của Goolge thế hệ tiếp theo để thay thế cho SMS đã được phát hành. Người dùng trên toàn thế giới (không có Trung Quốc và Nga) đều có quyền truy cập vào dịch vụ RCS để sử dụng.
 
Vào năm ngoái, Google đã bắt đầu cho phép người dùng ở các quốc gia khác nhau nhận các dịch vụ RCS trực tiếp từ Google thay vì đợi nhà cung cấp dịch vụ của họ bật. Ngay cả khi các nhà cung cấp dịch vụ đã bật nó, nó thường không thể hoạt động được. Khi dịch vụ nhắn tin RCS đến được với người dùng thì có nghĩa SMS truyền thống sẽ không được dùng nữa.
Ngoài ra, Google đã thông báo rằng về việc bắt đầu kích hoạt một tính năng bảo mật quan trọng mới đó là mã hóa đầu cuối end-to-end. Đối với người dùng Android sử dụng Android Messages, các cuộc trò chuyện trực tiếp cuối cùng sẽ được mã hóa đầu cuối theo mặc định, có nghĩa là cả nhà mạng và Google đều không thể đọc nội dung của những tin nhắn đó.
Mặc dù mã hóa chỉ mới bắt đầu được triển khai cho những người đăng ký bản beta công khai cho Android Messages, nhưng việc bật mã hóa cho RCS là một vấn đề rất quan trọng liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.
Android Messages trên web chỉ đơn giản là một cổng dẫn đến ứng dụng nhắn tin trên điện thoại, các văn bản gửi trong giao diện đó cũng sẽ được mã hóa. Nếu tin nhắn được gửi đi mà không sử dụng Android Messages như từ ứng dụng Samsung Messages hoặc iPhone, thì tính năng SMS hoặc trò chuyện RCS ít được mã hóa hơn nhưng sẽ vẫn hoạt động tốt.
Google cho biết việc mã hóa RCS là không độc quyền với việc phát hành một bộ tài liệu cung cấp tổng quan về mã hóa của Goolge trong Android Messenger. Đây có thể sẽ là tiêu chuẩn chung để các công ty khác như Apple hay Facebook có thể tham gia để tiến tới mã hóa nhiều hơn.
Đài quan sát nổi tiếng Arecibo ở Puerto Rico có thể sẽ bị phá hủy
Đài quan sát nổi tiếng thế giới Arecibo ở Puerto Rico được biết đến nhiều trong bộ phim hay chương trình truyền hình có thể sẽ bị phá hủy do lỗi cấu trúc của cơ sở có nguy cơ bị sập.
 Đài quan sát nổi tiếng Arecibo ở Puerto Rico có thể sẽ bị phá hủy
Quyết định này được đưa ra sau khi 2 dây cáp lớn bị hỏng tại cơ sở này trong vòng vài tháng qua, gây ra thiệt hại đáng kể cho đài quan sát. Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), cơ quan giám sát Arecibo, đã đánh giá tác động của việc đứt cáp và nhận thấy rằng các cáp khác của cơ sở cũng có thể sớm bị hỏng.
Nếu một số dây cáp còn lại bị đứt, các kỹ sư lo ngại rằng bệ treo nặng 900 tấn phía trên cơ sở có thể rơi xuống chiếc đĩa rộng phía dưới mang tính biểu tượng của Arecibo. Cũng có thể ba tòa tháp xung quanh, cao hơn 90 mét có thể lật đổ theo bất kỳ hướng nào và có khả năng va vào trung tâm của du khách hoặc các tòa nhà quan trọng khác gần đó.
Theo các chuyên gia thì Arecibo không thể sửa chữa một cách an toàn mà không gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Các kỹ sư của cơ quan đã sơ tán cơ sở và thiết lập khu vực không an toàn xung quanh không gian mà mọi người có thể gặp nguy hiểm nếu có sập. An toàn cho con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Vào năm 2017, khi cơn bão Maria đi qua Puerto Rico đã gây thiệt hại khoảng 14,3 triệu USD chi phí sửa chữa. Sau đó, vào tháng 8 năm nay, một dây cáp phụ được sử dụng để hỗ trợ bệ nổi phía trên kính thiên văn, đã trượt ra khỏi ổ cắm và rơi xuống , đục một lỗ trên đĩa khổng lồ của đài quan sát.
Việc phải phá hủy đài quan sát Arecibo là điều đáng tiếc và thất vọng đối với các nhà khoa học khi Đài quan sát Arecibo là một phần quan trọng của cộng đồng khoa học trong nửa thế kỷ qua, cho phép các nhà khoa học quan sát các vật thể và sự kiện kỳ ​​lạ trong không gian sâu, chẳng hạn như sao xung và các vụ nổ bí ẩn của sóng vô tuyến xa. Arecibo cũng là một công cụ quan trọng trong việc tìm kiếm các tiểu hành tinh quay quanh Trái đất, giúp các nhà thiên văn học tìm ra những vật thể có khả năng gây ra mối đe dọa cho hành tinh này.