Tin tức công nghệ mới nhất ngày 20/12: Apple tạm đóng tất cả cửa hàng bán lẻ ở California và London

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Apple tạm đóng tất cả cửa hàng bán lẻ ở California và London; Các sản phẩm Flycam DJI vẫn được bán sau lệnh cấm thương mại của Mỹ… là những tin tức đặc biệt về công nghệ mới nhất trong ngày.

Apple đóng tất cả cửa hàng bán lẻ ở California và London
Apple đang tạm thời đóng cửa rất nhiều cửa hàng ở một số nước trên thế giới do đại dịch Covid-19. Tính đến hiện tại, khoảng hơn 100 cửa hàng bán lẻ đã tạm dừng, con số này bằng 1/5 số cửa hàng trên toàn thế giới.
 Apple đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ ở California và London
Qua đó Apple đã đóng cửa tất cả cửa hàng bán lẻ ở California, số cửa hàng ở Thành phố này nhiều hơn một nửa trên toàn nước mỹ. Cùng với đó là 2 cửa hàng ở Mexico, 2 cửa hàng tại Brazil và sắp gần 16 cửa hàng bổ sung trên khắp nước Anh, một số cửa hàng ở Đức và Hà Lan.
Trong danh sách các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ, ngoài California, tất cả 4 cửa hàng ở Tennessee, 3 cửa hàng ở Utah, 4 cửa hàng ở Minnesota, 2 cửa hàng ở Oklahoma và các cửa hàng ở Portland, Oregon; Anchorage, Alaska; Omaha, Nebraska; và Albuquerque, New Mexico đều đóng cửa trong tuần tới.
Việc đóng cửa này của Apple cũng không quá khó hiểu khi đại dịch Covid-19 đang lại bùng phát mạnh trên toàn nước Mỹ và các nước khác, đặc biệt California.
Các sản phẩm Flycam DJI vẫn được bán sau lệnh cấm thương mại của Mỹ
Bộ Thương mại đã thêm 78 công ty và cá nhân của Trung Quốc vào danh sách, để ngăn chặn các doanh nghiệp Mỹ giao dịch với các công ty Trung Quốc.  Trong danh sách này có những cái tên như những cái tên như Huawei, Semiconductor Manufacturing International Corporation, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc và nhà sản xuất máy bay không người lái DJI .
 Các sản phẩm Flycam DJI vẫn được bán sau lệnh cấm thương mại của Mỹ
Lý do DJI được đưa vào danh sách cấm này do liên quan đến các hành vi vi phạm nhân quyền trên diện rộng ở Trung Quốc, thông qua thu thập và phân tích gen lạm dụng hoặc giám sát công nghệ cao. Cơ quan an ninh công cộng Tân Cương được cho là đã sử dụng máy bay không người lái DJI để giám sát người Duy Ngô Nhĩ.
Lệnh cấm này sẽ khiến công ty Mỹ không thể xuất khẩu các thành phần do Mỹ sản xuất cho những người trong danh sách mà không có giấy phép. Như vậy, DJI sẽ rất khó tìm nguồn cung ứng linh kiện từ trong nước. Người tiêu dùng Mỹ cũng có thể gặp khó khăn hơn khi mua hàng từ những người trong danh sách.
Tuy nhiên, DJI cho biết đã không bị ngăn cản bởi lệnh cấm thương mại của Bộ Thương mại Mỹ. DJI nói rằng người Mỹ vẫn có thể mua và sử dụng các sản phẩm của DJI bình thường bất chấp sự hiện diện của DJI trong một danh sách bị cấm.
Việc kinh doanh của DJI tại mỹ không biết sẽ kéo dài trong bao lâu, khi mà lệnh cấm sẽ khiến cho các nhà bán lẽ Mỹ có thể không còn tiếp tục cung cấp máy bay không người lái DJI, camera hành động hoặc các thiết bị khác.