Tin tức thế giới hôm nay 10/12: Tehran ra điều kiện để khôi phục các cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tehran ra điều kiện để tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân; Anh sẽ đình chỉ áp thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 10/12.

Iran nêu điều kiện để tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân
Ngày 9/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẵn sàng trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký kết với các cường quốc trong nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015, ngay sau khi các bên khác tôn trọng những cam kết của mình.
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani 
Tổng thống Rouhani nhấn mạnh ngay sau khi các bên tham gia thỏa thuận JCPOA thực hiện tất cả các trách nhiệm của họ, Iran cũng sẽ tiếp tục thực hiện tất cả cam kết của nước này.
Bên cạnh đó, ông Rouhani cũng nhắc lại quyết tâm nắm bắt "cơ hội" trong bối cảnh thay đổi Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2021, bất chấp những lời chỉ trích từ phe bảo thủ.
Tổng thống Rouhani cũng đề cập đến việc có thể từ chối ký ban hành một dự luật vừa được Quốc hội do phe bảo thủ nắm giữ thông qua vào tuần trước. Dự luật này cho phép tái khởi động chương trình làm giàu urani với độ tinh khiết lên tới 20% và cảnh báo các biện pháp khác trong tương lai có thể đặt dấu chấm hết cho thỏa thuận hạt nhân.
Anh sẽ đình chỉ áp thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ
Bộ Thương mại Anh cho biết, nước này sẽ đình chỉ việc áp các biểu thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ, vốn được coi như một phần của cuộc tranh chấp về trợ cấp cho lĩnh vực hàng không giữa Mỹ và Liên minh châu Âu ( EU) từ 1/1.
 Cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và EU bắt nguồn từ tranh cãi kéo dài về các khoản trợ cấp của nhà nước dành cho các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing.
Điều này cho thấy Anh đang nỗ lực nhằm giảm leo thang xung đột thương mại quốc tế, trước khi giai đoạn chuyển tiếp của Brexit kết thúc.

Quyết định trên đánh dấu sự khác biệt ban đầu giữa chính sách của Anh với chính sách thương mại của EU, giữa bối cảnh nước này sắp chính thức từ bỏ các quy tắc và quy định của khối này, đồng thời báo hiệu tham vọng của London trong việc thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Washington.

Cuộc chiến thuế quan trả đũa trị giá hàng tỷ USD giữa Mỹ và EU bắt nguồn từ tranh cãi kéo dài về các khoản trợ cấp của nhà nước dành cho các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cho biết,  Anh mong muốn giảm bớt tình hình căng thẳng hiện tại và tiến đến một thỏa thuận thương mại để nước này có thể làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại với Mỹ.
Mỹ tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên 
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/12 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Stephen Biegun tái khẳng định cam kết của Washington về đối thoại với Bình Nhưỡng vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.
 Thứ trưởng Ngoại giao nước này Stephen Biegun
Thứ trưởng Biegun cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với hợp tác liên Triều và thể hiện Mỹ sẵn sàng tham gia vào cuộc đối thoại với Triều Tiên vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn. 
Ông Biegun đã đưa ra những phát biểu trên trong các cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun và đặc phái viên về vấn đề hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon.
Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi tháng 2/2019.
Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu bị tấn công mạng
Ngày 10/12, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ra thông báo cho biết về một vụ tấn công mạng.
Đây là vụ việc xảy ra chỉ vài tuần trước khi cơ quan này đưa ra quyết định quan trọng về việc có thông qua hai loại vaccine ngừa Covid-19 của Moderna và Pfizer/BioNTech hay không.
 
Thông báo của EMA cho biết cơ quan chức năng đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, đồng thời khẳng định đang hợp tác chặt chẽ với lực lượng thực thi pháp luật và các thực thể liên quan khác. Tuy nhiên, EMA hiện chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết do cuộc điều tra đang diễn ra.
Vụ tấn công mạng trên diễn ra trong thời điểm Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) tuần trước đã cảnh báo các nước về mối đe dọa từ các nhóm tội phạm có tổ chức trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 sắp tới, bao gồm các nguy cơ về vaccine giả và ăn trộm vaccine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần