Tin tức thế giới hôm nay 14/10: Mỹ đạt "thỏa thuận về nguyên tắc" gia hạn New START với Nga

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đồng ý về nguyên tắc gia hạn New START với Nga; Trung Quốc, Nga, Cuba là thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền LHQ… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 14/10.

Mỹ đồng ý về nguyên tắc gia hạn New START với Nga
Ngày 13/10, Mỹ thông báo đã đạt được một "thỏa thuận về nguyên tắc" với Nga về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), mà Moscow gọi là START-3.
Mỹ đồng ý về nguyên tắc gia hạn New START với Nga.
Đây là thỏa thuận song phương duy nhất giới hạn kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ dự kiến hết hạn vào tháng 2/2021.
Phát biểu tại Heritage Foundation, nhà đàm phán Mỹ Marshall Billingslea khẳng định Mỹ sẵn sàng gia hạn hiệp ước New START trong một khoảng thời gian với điều kiện Nga đồng ý hạn chế và đóng băng kho vũ khí của mình. Ông Billingslea cũng bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc ở cấp cao nhất giữa hai chính phủ.
Theo thỏa thuận được ký năm 2010 này, Mỹ và Nga mỗi nước chỉ có thể triển khai 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm (SLBM), và máy bay ném bom tầm xa mang bom hạt nhân; không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân tầm xa; và không quá 800 bệ phóng ICBM, SLBM, máy bay ném bom có thể mang bom hạt nhân được triển khai hoặc chưa được triển khai.
Hội đồng Nhân quyền LHQ bầu 15 thành viên mới
Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 13/10 đã bầu 15 quốc gia làm thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2021-2023.
 Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Với nhóm nước châu Phi, Senegal tái ứng cử nhận được 188 phiếu bầu, Cote d’Ivoire, 182 phiếu, Malawi, 180 phiếu, và Gabon, 176 phiếu đã được bầu vào 4 ghế trống của nhóm.
Với nhóm các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, Pakistan được 169 phiếu và Nepal, 150 phiếu, đã tái cử; Uzbekistan nhận được 169 phiếu và Trung Quốc, 139 phiếu, đã trở thành các thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền.
Pháp với 167 phiếu và Anh với 165 phiếu, cũng đã được bầu vào hai ghế trống của Tây Âu và các quốc gia khác.
Đối với 2 ghế của nhóm Đông Âu, Ukraine đã tái cử đắc cử với 166 phiếu và Nga đã trúng cử với 158 phiếu.
Với những nước thuộc nhóm các quốc gia Mỹ Latinh và Caribê, Mexico tái cử nhận được 175 phiếu; Bolivia, 172 phiếu, và Cuba, 170 phiếu, cũng đã được bầu làm thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền.
Được thành lập vào năm 2006, Hội đồng Nhân quyền LHQ có trách nhiệm tăng cường thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới.
Trung Quốc yêu cầu Canada thả bà Mạnh Vãn Chu
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Canada thả bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei.
Trung Quốc yêu cầu Canada thả bà Mạnh Vãn Chu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên cho biết, 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cho đến nay, quan hệ Trung Quốc và Canada đã đạt được những bước phát triển lớn, hợp tác kinh tế thương mại, giao lưu nhân dân giữa hai nước diễn ra sôi động.
Ông Triệu Lập Kiên nói: “Chính phủ Canada cần sửa chữa sai lầm, thả ngay bà Mạnh Vãn Chu, gỡ bỏ hòn đá tảng gây cản trở quan hệ hai nước, đưa quan hệ Trung Quốc - Canada quay trở lại quỹ đạo cũ”.
Ngày 8/10, Bộ Tư pháp Canada cho biết, Tòa án Canada đã ra phán quyết ủng hộ việc Bộ Tư pháp không công bố các văn kiện mật cho luật sư bà Mạnh Vãn Chu trong đó có điện tín giữa các cơ quan chính phủ Mỹ và Canada.
EU trả hơn 1 tỷ euro để mua thuốc kháng virus Remdesivir
Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý trả hơn 1 tỷ euro (tương đương 1,2 tỷ USD) để được Gilead cung cấp thuốc kháng virus Remdesivir trong vòng 6 tháng, ngay trước khi công ty này công bố kết quả cuối cùng cho đợt thử nghiệm lớn nhất đối với dược phẩm dành cho điều trị bệnh Covid-19.
 EU trả hơn 1 tỷ euro để mua thuốc kháng virus Remdesivir.
Hồi tuần trước, EU đã ký một hợp đồng với công ty của Mỹ này, theo đó cho phép 27 quốc gia thành viên EU và 10 quốc gia đối tác, bao gồm cả Anh, đặt hàng tới 500.000 liệu trình Remdesivir trong 6 tháng tới.
Theo một nguồn thạo tin, mức giá đã thỏa thuận cho mỗi liệu trình điều trị là 2.070 euro (tương đương 2.440 USD) và tổng số tiền là 1,35 tỷ euro.
Tuy hợp đồng này có giá trị lớn, nhưng mức giá cho mỗi liệu trình phù hợp với giá mà các nước EU phải trả trong một hợp đồng cung cấp đã được thỏa thuận vào tháng 7 vừa qua, để điều trị cho khoảng 30.000 bệnh nhân với một liệu trình 6 liều./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần