Tin tức thế giới hôm nay 17/10: Mỹ bác đề xuất gia hạn New START của Tổng thống Nga

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng bác bỏ đề xuất gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) của Tổng thống Nga Putin; Pháp điều tra khủng bố sau khi giáo viên bị chặt đầu gần Paris… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 1710.

Mỹ từ chối đề xuất gia hạn hiệp ước hạt nhân của Nga
Washington từ chối đề xuất của Moscow về việc gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START trong ít nhất một năm không kèm điều kiện.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. (Ảnh: Getty Images).
Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga ngày 16/10, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, hiệp ước New START hoạt động hiệu quả và sẽ "vô cùng đáng tiếc" nếu nó bị dừng lại. "Về vấn đề này, tôi đề xuất gia hạn hiệp ước hiện tại mà không cần bất kỳ điều kiện nào trong một năm, để có thể triển khai các cuộc đàm phán về mọi vấn đề quy định trong thỏa thuận", ông Putin nói.
Tuy nhiên vài giờ sau, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien từ chối đề xuất của Tổng thống Putin. O'Brien nói Mỹ đã đề xuất gia hạn thỏa thuận thêm một năm, trong thời gian này việc triển khai toàn bộ vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược sẽ bị đình chỉ.
"Việc Tổng thống Putin hôm nay đề xuất gia hạn New START mà không đóng băng toàn bộ đầu đạn hạt nhân là ý kiến không có khả năng thành công", ông O'Brien cho hay. "Chúng tôi hy vọng Nga sẽ đánh giá lại lập trường của mình trước khi nổ ra một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém".
Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START có thể được gia hạn thêm 5 năm sau khi hết hạn vào tháng 2/2021 nếu hai bên nhất trí.
Điều tra khủng bố sau khi giáo viên bị chặt đầu gần Paris
Một giáo viên lịch sử - địa lý bị chặt đầu ngay trên đường phố gần thủ đô Paris - Pháp, hung thủ bị cảnh sát tiêu diệt tại chỗ. Vụ việc đang được điều tra theo hướng một vụ khủng bố Hồi giáo cực đoan.
Pháp điều tra khủng bố sau khi giáo viên bị chặt đầu gần Paris
Vụ việc xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 16/10 (theo giờ địa phương) tại Conflans-Sainte-Honorine, một địa phương nằm tại tỉnh Yvelines, phía Tây Bắc thủ đô Paris, Pháp. 
Cảnh sát chưa tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào về hung thủ, chỉ cho biết là thanh niên 18 tuổi sinh ra ở Moscow - Nga và có liên hệ với trường học. Một nguồn tin điều tra cho biết kẻ tấn công được cho là có gốc gác ở Chechnya.
Truyền thông Pháp cho biết trong một giờ học cách đây không lâu, nạn nhân đã sử dụng hình ảnh biếm họa của nhà tiên tri Mohammed, người sáng lập đạo Hồi, trước các học sinh. Hành động này của giáo viên này bị các phụ huynh học sinh phản đối quyết liệt, có người thậm chí đã đệ đơn kiện.
Động cơ của hung thủ trẻ tuổi được cho là có liên quan tới sự kiện này.
Kiểm sát chống khủng bố quốc gia Pháp đã thụ lý điều tra vụ án theo hướng một vụ tấn công khủng bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngay lập tức có mặt tại hiện trường, khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố Hồi giáo.
Hơn một nửa châu Âu phải "dán nhãn đỏ"
Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở châu Âu khi hơn 50% các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), cùng với Anh, đã phải dán nhãn màu đỏ trên bản đồ cảnh báo mới của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC).
Tại Đức, Chủ tịch Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) Lothar Wieler đề nghị phong tỏa đối với các điểm nóng dịch Covid-19.
Theo ECDC, có tới 17 trong số 31 nước mà cơ quan này theo dõi, có số ca mắc trung bình trong 14 ngày qua là trên 50 ca/100.000 dân mỗi ngày. Nhiều nước châu Âu thông báo ghi nhận số ca nhiễm lên mức cao nhất trong 1 ngày trong đó có Thụy Sĩ, Ukrane và Croatia và Litva 
Trong 24 giờ qua, Thụy Sĩ đã ghi nhận thêm 2.600 ca mắc Covid-19- mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Hiện tổng số bệnh nhân COVID-19 tại quốc gia 8,5 triệu dân này hiện là 71.140 người, trong đó 1.817 người đã tử vong, tương đương với tỷ lệ 832 ca mắc và 21 ca không qua khỏi trên 100.000 dân.
Tại Đức, Chủ tịch Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) Lothar Wieler đề nghị phong tỏa đối với các điểm nóng dịch Covid-19. Đức ghi nhận gần 8.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, số ca bệnh cao nhất được ghi nhận trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại nước này. 
Điện Kremlin đã bày tỏ lo ngại về tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Nga, song cho rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Trong 24 giờ qua, Nga đã ghi nhận thêm 15.150 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại toàn bộ 85 chủ thể liên bang.
Vaccine Covid-19 của Pfizer sẽ không sẵn sàng trước giữa tháng 11
Giám đốc điều hành của Pfizer hôm 16/10 cho biết  công ty sẽ không nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 trước tuần thứ ba của tháng 11. Điều này đã bác bỏ khẳng định của Tổng thống Trump rằng vaccine sẽ sẵn sàng trước ngày bầu cử 3/11.
Vaccine Covid-19 của Pfizer sẽ không sẵn sàng trước giữa tháng 11.
Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Công ty, Giám đốc điều hành Pfizer, Tiến sĩ Albert Bourla cho biết rằng, mặc dù Pfizer có thể có những con số sơ bộ vào cuối tháng 10 về việc liệu vắc xin có hoạt động hay không, họ vẫn cần thời gian để thu thập dữ liệu an toàn và sản xuất, tiến trình này ít nhất là đến tuần thứ ba của tháng 11.
Pfizer là một trong 4 công ty đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 giai đoạn cuối ở Mỹ. Pfizer là công ty tích cực nhất trong các ước tính về mốc thời gian công bố vaccine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần