Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 10/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quy hoạch đô thị: Chấm dứt tình trạng tùy tiện điều chỉnh; Trao quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 132 ra ngày 10/6/2021.

 Trang nhất số báo 132 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 10/6/2021
Quy hoạch đô thị: Chấm dứt tình trạng tùy tiện điều chỉnh
Chung cư cao tầng mọc lên với mật độ dày đặc trong khi cơ sở hạ tầng chưa theo kịp, ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, nhiều dự án vẫn trong trình trạng bỏ hoang, đầu tư xây dựng dở dang… Một phần nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ những hạn chế trong công tác quy hoạch thời gian qua tại các đô thị lớn.
 Một góc TP Hà Nội nhìn từ phía Tây. Ảnh Phạm Hùng
Trao quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc
Chiều 9/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã chủ trì Lễ trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP khóa Hà Nội XIV.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao Quyết định nghỉ chế độ cho Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc.  Ảnh  Thanh Hải
Hướng dẫn kỹ khai báo y tế cho thí sinh
Ngày 9/6, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 tại quận Hà Đông, huyện Sóc Sơn.
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn kiểm tra phòng y tế tại Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.
Các điểm thi “đi trước một bước” để kỳ thi trọn vẹn, an toàn 
Với yêu cầu phòng, chống dịch đặt lên cao nhất, đến nay, các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực tại các điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 đã được chuẩn bị những điều kiện đầy đủ, chu đáo.
 Phun khử khuẩn chống Covid-19 tại một điểm trường trên địa bàn quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Quyết tâm để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công và an toàn
Chiều 9/6, Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo (BCĐ) các kỳ thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2021- 2022 lần thứ hai đã diễn ra tại UBND TP Hà Nội và các điểm cầu dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ Chử Xuân Dũng
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp.
Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã bộc lộ nhiều khó khăn. Các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách, y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, du lịch, giải trí, nhà hàng, khách sạn… đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, nhờ vào các giải pháp đồng bộ, kinh tế Thủ đô vẫn đạt những kết quả nhất định, được cộng đồng DN đánh giá cao.
 Lễ ký kết nối với các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Khắc Kiên
Khởi nghiệp thành công với sản phẩm OCOP
Nhờ được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của TP Hà Nội, sản phẩm trà xạ đen MD Queens đã nâng được vị thế trên thị trường, chiếm được lòng tin của khách hàng. Qua đó, con đường khởi nghiệp của chị Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens trở nên dễ dàng hơn.
 Chị Trịnh Kim Thư - Tổng giám đốc Công ty CP trà xạ đen MD Queens
Cải tạo chung cư cũ tại TP Hồ Chí Minh: Nút thắt đã được gỡ
Trong một thời gian dài, việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bị bế tắc do nhiều nguyên nhân. Sắp tới đây các nút thắt này sẽ được tháo gỡ.
 Chung cư cũ số 9 Cao Bá Nhạ, quận 1, TP Hồ Chí Minh.
11 tuyến đường bộ cao tốc qua Hà Nội: Mở ra 4 hành lang kinh tế quan trọng
Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ khung của Hà Nội bao gồm các đường vành đai và trục hướng tâm có 11 tuyến, với tổng chiều dài trên 287km, quy mô từ 4 - 6 làn xe. Hiện đã có 8/11 tuyến được đầu tư hình thành, nhưng vẫn còn một số bất cập nhất định.
 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Phân loại rác tại nguồn: Giải pháp hiệu quả xử lý rác thải nhựa
Với mong muốn bảo vệ môi trường sống, biến rác thải thành tài nguyên, trong những năm qua, hàng loạt biện pháp, công nghệ xử lý rác thải tiên tiến đã được áp dụng. Song, những biện pháp dù được đánh giá là cần thiết, cần sớm triển khai rộng khắp… lại đang đứng trước nhiều thách thức đến từ việc tổ chức phân loại rác thải tại nguồn.
 Thu gom rác thải trên phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Công Hùng
Thực hiện pháp luật đất đai: Bộc lộ nhiều bất cập, chồng chéo
Luật Đất đai 2013 sau gần 10 năm có hiệu lực đã bộc lộ nhiều bất cập, chồng chéo dẫn đến khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện. Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung của Luật Đất đai và dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội vào năm 2022.
 Nhanh chóng sửa đổi Luật Đất đai là yêu cầu bức thiết từ thực tiễn. Ảnh: Hồng Thái.
Số hoá bảo tàng để thích ứng
Để thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các bảo tàng, di tích trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện số hoá các di sản, bảo vật, hiện vật… Điều này giúp khách tham quan dễ dàng tiếp cận các hiện vật đang trưng bày, đồng thời mở rộng đối tượng tham quan ra toàn thế giới mà không ảnh hưởng bởi dịch bệnh, yếu tố địa lý.
 Du khách tham qua Bảo tàng lịch sử quốc gia bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: Công Hùng
Cảnh báo gia tăng bệnh lý tâm thần
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội đang được Việt Nam thực hiện hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến nhiều người phải cách ly, mất việc làm, áp lực gia tăng, rơi vào tình trạng trầm cảm, lo âu, thậm chí dẫn đến khủng hoảng bệnh lý tâm thần. 
 Người bệnh điều trị tại khu cách ly Bệnh viện Tâm thần Hà Nội. Ảnh: Trần Thảo
"Mái ấm" của động vật hoang dã
Khó có thể nói hết bằng lời về tình yêu thương và trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, người lao động Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội (Trung tâm) dành cho các loài ĐVHD đang được chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo tồn tại mái ấm thân thương này.
 Nhân viên Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội cho cá thể gấu uống sữa. Ảnh: Ánh Ngọc
Mê Linh chuyển đổi hiệu quả đất lúa
Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Mê Linh sẽ giảm dần diện tích canh tác lúa, chuyển đổi cơ cấu sang các loại cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao hơn.
 Chăm sóc hoa tại làng Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng
Ứng Hòa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Huyện Ứng Hòa đã được UBND TP quan tâm hỗ trợ nguồn vốn xây dựng 3 tuyến đường giao thông trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai cả 3 dự án đều bị chậm tiến độ, nguyên nhân do vướng khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Chính vì vậy, thời gian gần đây, UBND huyện đã quyết liệt vào cuộc để thúc đẩy tiến độ.
 UBND huyện Ứng Hòa đang tập trung giải phóng mặt bằng thi công tỉnh lộ 428 đoạn đi qua thị trấn Vân Đình
 

Tổng thống Mỹ công du châu Âu: Khôi phục niềm tin sau 4 năm sóng gió

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu chuyến công du châu Âu 8 ngày kể từ hôm 9/6, với nỗ lực hàn gắn quan hệ xuyên Đại Tây Dương vốn căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: EPA