Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 17/10

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ: Các địa phương đua nhau xin xây sân bay: Vì nhu cầu thực tế hay chỉ làm... đồ trang sức?… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 17/10/2020.

Trang nhất số báo 244 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 17/10/2020.
Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ
Ngày càng nhiều kiến nghị, đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vay với lãi suất 0% để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 tác động. Thế nhưng, xung quanh giải pháp "mạnh tay" này, vẫn còn khá nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Trong khi các nhà hoạch định chính sách bàn về các gói hỗ trợ tiếp theo dành cho các đối tượng bị tác động của dịch Covid-19, doanh nghiệp nói, chỉ mong tiếp cận được.
 Sản xuất hàng tại Công ty CP Hồng Hà, quận Long Biên. Ảnh: Chiến Công

Các địa phương đua nhau xin xây sân bay: Vì nhu cầu thực tế hay chỉ làm... đồ trang sức?

Trong khi nhiều cảng hàng không khai thác chưa hiệu quả, nhiều địa phương đã đề xuất xin mở rộng hoặc xây dựng mới sân bay sẽ tiềm ẩn nguy cơ lãng phí ngân sách Nhà nước, nhất là khi bài học trong công tác quy hoạch cảng biển vẫn còn “nhãn tiền”. TS Phan Lê Bình - chuyên gia cao cấp của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có những phân tích cụ thể với Kinh tế & Đô thị về vấn đề này.
 TS Phan Lê Bình - chuyên gia cao cấp của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)
Bốn điều kiện tiên quyết để xây dựng đường sắt đô thị
Hà Nội đang trong giai đoạn đầu của quá trình xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) với rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Để hoàn thiện được cả mạng lưới ĐSĐT cần phải chuẩn bị tốt bốn điều kiện tiên quyết gồm: Quy hoạch; giải phóng mặt bằng; vốn và nguồn nhân lực.
 Tàu sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần chạy thử nghiệm. Ảnh: Phạm Hùng
Những kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam
Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa trải qua quý 3 đầy biến động bởi sự trở lại của đại dịch Covid-19. Dù vậy, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như nhờ dòng tiền của nhà đầu tư mới, đến nay, TTCK đã lấy lại được gần như những gì đã mất.
 Khách hàng theo dõi thông tin chỉ số tại một sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Thị phần, doanh thu... khẳng định vị thế BSH
Bằng chiến lược đột phá, hài hòa lợi ích DN và khách hàng, sau 12 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)  đang  khẳng định vị thế  hàng đầu trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. BSH luôn lọt vào nhóm Top trong bảng xếp hạng các giải thưởng danh giá vì nỗ lực phục vụ cộng đồng, mang lại doanh thu, cũng như có trách nhiệm với xã hội.
 Đại hội cổ đông thường niên của BSH trong hệ sinh thái do ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch.
Văn hóa tiêu dùng người Việt - góc nhìn đa chiều - Bài cuối: Làm thế nào để hàng Việt thắng thế?
Một nghiên cứu của Nielsen cho thấy có 3 động lực chính ảnh hưởng đến hành vi và thói quen mua sắm hậu COVID-19 trên toàn thế giới bao gồm: Chất lượng và hiệu quả; sản phẩm có nguồn gốc địa phương và xu hướng áp dụng công nghệ trong mua sắm. Vậy làm thế nào để hàng Việt có thể thắng thế trên sân nhà?
 Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Phạm Hùng
Lễ hội thả diều tại Bá Dương Nội
Lễ hội này (huyện Đan Phượng) đã có hơn 1.000 năm, thường tổ chức vào tháng 3 âm lịch hàng năm. Trước hội diễn, làng tổ chức tế lễ tại đình xin phép Thành hoàng làng tổ chức cuộc thi. Hàng chục chiếc diều được thả lên trời, diều nào bay cao nhất, không chao đảo sẽ đạt giải cao. Kinh tế & Đô thị xin trân trọng giới thiệu một số tác phẩm của tác giả Duy Tường (Câu lạc bộ nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội) về lễ hội nói trên.
Con diều sáo truyền thống. Ảnh: Duy Tường
Nguyễn Xí: “Nghĩa vua tôi nghìn thuở, đỡ mặt trời mà đặt lên cao”
Đó là lời khen của vua Lê Thánh Tông ban cho Cương Quốc công Nguyễn Xí - võ tướng, danh thần kiệt xuất triều Hậu Lê. Từ thân phận của kẻ đi ở, với tài năng, dũng khí và tấm lòng trung kiên, ông đã trở thành công thần “hai lần khai quốc” vì có công đánh giặc ngoại xâm và dẹp trừ loạn tặc, giữ vững vương triều nhà Lê.  
 Đền Nguyễn Xí ở Nghi Hợp, Nghi Lộc, Nghệ An.
"Bếp trên mây" ngày càng... lên mây cao
Trong trạng thái “bình thường mới” phải sống với đại dịch Covid-19 toàn cầu, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến chỗ mình muốn. Vì thế, mô hình “bếp trên mây” (cloud kitchen) được dự báo sẽ trở thành một thị trường đáng giá nghìn tỷ đô.
 Mô hình ''Bếp trên mây'' ngày càng trở nên phổ biến.
Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị Parkinson giai đoạn nặng
Bệnh Parkinson là một trong những bệnh thoái hóa hệ thần kinh tiến triển nặng dần theo thời gian với các dấu hiệu thường gặp là run khi nghỉ, đơ cứng, cử động chậm, rối loạn dáng đi và thăng bằng. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào có thể chữa lành hoặc làm chậm tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, nhiều phương pháp điều trị có hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng của bệnh, giúp người bệnh Parkinson có chất lượng sống tốt hơn.
 Một ca phẫu thuật tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng
Cảnh giác chiêu lừa chiếm đoạt tài khoản ngân hàng
Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi như mạo danh cơ quan chức năng, trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng để lừa đảo gian lận chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Để tránh bẫy của kẻ gian, cơ quan công an, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo.
 Ảnh minh họa
Hãy đến “thiên đường” hoa Tam giác mạch Hà Giang
Cứ đến tháng 10 là người ta lại nô nức kéo nhau đi ngắm hoa Tam giác mạch Hà Giang và chờ đón Lễ hội hoa Tam giác mạch thường niên tổ chức vào trung tuần tháng 11.
 Cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hà Giang. Ảnh: Phạm Hùng
Cuộc đua khó đoán
3 tuần trước ngày bỏ phiếu toàn dân, cuộc đua Tổng thống Mỹ 2020 giữa 2 ứng viên Donald Trump - Joe Biden co hẳn về các “bang chiến trường”, với những tính toán chiến lược đến từng phiếu bầu để quyết định ai sẽ người chiến thắng - kết quả có thể nằm ngoài dự báo của các con số thăm dò hiện nay.
2 ứng viên Tổng thống Mỹ Trump - Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hôm 29/9. Ảnh: AP