Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 19/12

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nghiệp đau đầu vì thưởng Tết; Đô thị hiện đại hai bên sông Lừ, sông Sét; Lan tỏa thông điệp ứng xử văn minh… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 298 ra ngày 19/12.

 Trang nhất số báo 298 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 19/12/2020
Doanh nghiệp đau đầu vì thưởng Tết
Hơn 50 ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên đán năm 2021 nhưng câu chuyện lương, thưởng cho người lao động (NLĐ) trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều khả năng thưởng Tết năm nay thấp hơn năm trước, thậm chí nhiều DN nhỏ, siêu nhỏ không có thưởng tết; lại có những công ty thưởng Tết bằng hiện vật.
 Công nhân rút tiền lương từ cây ATM tại khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: Công Hùng
Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng: Chống tham nhũng “không vùng cấm” - hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ
“Những kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) vừa qua không chỉ giúp củng cố niềm tin trong Nhân dân, mà còn là những tiếng chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ với những cán bộ đang và sẽ có ý định "nhúng chàm". Tôi hoàn toàn tin tưởng “cuộc chiến” sẽ tiếp tục được đẩy mạnh”, đó là nhận định Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
 Nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng
Đô thị hiện đại hai bên sông Lừ, sông Sét
Mới đây, đồ án thiết kế đô thị hai bên sông Lừ, sông Sét (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Giải Phóng) trên địa bàn quận Thanh Xuân đã được công bố. Để có được không gian tuyến phố đồng bộ, hiện đại như kỳ vọng, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương và đồng thuận của người dân khu vực.
 Phối cảnh minh họa thiết kế đô thị hai bên sông Lừ, sông Sét tỷ lệ 1500.
M&A ngân hàng ngóng chờ tín hiệu mới
Khối ngoại rất quan tâm tới quá trình tái cơ cấu các ngân hàng nội. Năm 2021, thị trường hứa hẹn thêm nhiều thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập) mới trong lĩnh vực tài chính khi các ngân hàng đang có động thái điều chỉnh tăng hạn mức sở hữu vốn dành cho nhà đầu tư nước ngoài (NĐT NN).
 Thương vụ M&A Vietcombank với Mizuho Bank Ltd là một bước tiến mới trong hoạt động tại Vietcombank. Ảnh: Trâm Anh
BCI - thước đo giá trị doanh nghiệp thời hội nhập
Với việc phân tích, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN niêm yết trên sàn chứng khoán, BCI là thước đo giá trị cho mỗi DN, để DN tự biết “sức khỏe” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, căn cứ vào chỉ số BCI, các DN cũng dễ dàng lựa chọn được đối tác, các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư phù hợp.
 Trao chứng nhận TOP 50 DN niêm yết có năng lực cạnh tranh tốt nhất năm 2019. Ảnh: Hoàng Quyết
Lan tỏa thông điệp ứng xử văn minh
Gần 4 năm, người Hà Nội đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, người lao động (CB, CCVC, NLĐ) đã cảm thấy quen thuộc khi sử dụng cụm từ Quy tắc ứng xử (QTƯX). Người ta mừng vì những hành động ứng xử ở nhiều nơi, nhiều thời điểm đã đổi thay, thông điệp văn minh trong ứng xử đã lan tỏa. Nhưng với vai trò gương mẫu đi đầu, CB, CCVC, NLĐ Hà Nội vẫn cần phải soi chiếu, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng là người Tràng An.
 Cán bộ UBND huyệnThanhTrì hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Phạm Hùng
Lê Thánh Tông - nhà cải cách toàn diện, sâu sắc
Lịch sử Việt Nam trung đại đã chứng kiến nhiều cuộc cải cách nhà nước, trong đó cuộc cải cách của Lê Thánh Tông là toàn diện, sâu sắc và thành công nhất, tạo ra bước ngoặt để đưa Đại Việt bước vào thời kỳ hưng thịnh nhất trong lịch sử của mình.
 Hình tượng vua Lê Thánh Tông trên bìa sách.
Hydro - nhiên liệu tương lai của thế giới
Tại châu Âu, hãng sản xuất máy bay lớn nhất nhì hành tinh đã tiết lộ dự định đưa lên trời chiếc máy bay đầu tiên chạy bằng hydro với khí thải bằng 0 vào năm 2035. Nhiên liệu hydro không chỉ đáp ứng được điều kiện “sạch”, không phát thải carbon mà trữ lượng rất dồi dào, lại dễ dàng chuyển đổi sang các dạng năng lượng khác, kể cả điện.
 Một mẫu xe hơi sử dụng nhiên liệu hydro.
Tín dụng đen bủa vây công nhân lao động dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm tội phạm gia tăng hoạt động, đặc biệt do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kinh tế và đời sống người dân bị ảnh hưởng rất lớn. Lợi dụng điều này, tín dụng đen với nhiều chiêu trò thủ đoạn, trong đó có những app công nghệ trên điện thoại di động bủa vây công nhân lao động, gây ra những hệ lụy khó lường dịp cuối năm.
 Hoạt động tín dụng đen thời gian qua gây nhiều bức xúc trong dư luận. Ảnh: Phạm Hùng
Thách thức ở Mekong
Cảnh báo các mối đe dọa đối với sự thống nhất của Đông Nam Á trên sông Mekong cũng “hiện hữu” như ở Biển Đông, Mỹ tuần này đã khởi động một dự án sử dụng vệ tinh để theo dõi mực nước tại các đập của Trung Quốc dọc con đường thủy sinh kế của hàng chục triệu dân trong khu vực.
 Một ngư dân bên sông Mekong. Ảnh: Reuters