Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 26/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kích cầu du lịch lần 2 - thay đổi cách thức tiếp cận; PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ: Thành tố “gương mẫu”, “đoàn kết” sẽ tạo nên sức mạnh… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 26/9/2020.

 Trang nhất số báo 226 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 26/9/2020
Kích cầu du lịch lần 2 - thay đổi cách thức tiếp cận
Ngành du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn 2 của chương trình kích cầu du lịch nội địa hậu Covid-19. Tuy nhiên, để thị trường nội địa khôi phục, ngành du lịch không nên kích cầu đại trà mà cụ thể hóa vào từng điểm đến, đồng thời đẩy mạnh truyền thông, từ đó dần xóa bỏ tâm lý e ngại của du khách  và chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm.
 Khách du lịch tại Cầu Vàng (Đà Nẵng).
PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ: Thành tố “gương mẫu”, “đoàn kết” sẽ tạo nên sức mạnh
Đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành tổ chức Đại hội 50/50 Đảng bộ trực thuộc và chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về Văn kiện, nhân sự để tổ chức Đại hội đai biểu Đảng bộ TP lần thứ XVII vào tháng 10/2020. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ (nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) nhận định, với sự chỉ đạo sát sao, bài bản, Đại hội chắc chắn sẽ đưa ra được những định hướng, quyết sách đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả tạo đột phá cho sự phát triển của Thủ đô trong nhiệm kỳ. 
 PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ
Lấy nơi gây ô nhiễm cho không gian công cộng
Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, yêu cầu về nâng cao chất lượng sống cho người dân thông qua các không gian công cộng ngày càng cấp thiết. Tuy nhiên, quỹ đất sau di dời các cơ sở công nghiệp ô nhiễm trong nội đô dành ưu tiên xây dựng, phát triển công trình công cộng, công viên cây xanh hiện còn rất hạn chế.
 Hà Nội đang thiếu không gian công cộng dành cho người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.
Giải ngân sớm các gói hỗ trợ
Kinh tế Việt Nam đang chịu những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Quý II/2020, tăng trưởng GDP chỉ là 0,36%, còn 6 tháng là 1,81%. Tuy Việt Nam là một trong số ít các nước vẫn có tăng trưởng dương, song kinh tế - xã hội thực sự đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, bao gồm cả nguy cơ suy giảm kinh tế.
 Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Công Hùng
Bảo Việt và bản lĩnh người tiên phong
Không chọn con đường tăng trưởng nóng, 55 năm qua, Tập đoàn Bảo Việt kiên trì với mục tiêu "niềm tin vững chắc - cam kết vững bền". Sự kiên định phát triển bền vững ấy đã mang lại cho Bảo Việt nhiều “quả ngọt”, trong đó có việc nhiều năm liền duy trì vị trí số 1 trên thị trường bảo hiểm Việt Nam ở cả 2 lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ.
 Nhân viên Bảo Việt tư vấn cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm.
Kỷ niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du (10/8 ÂL 1820 - 10/8/2020) - Từ Truyện Kiều ngẫm về tích tâm - tài
Tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du với 3.254 câu lục bát, chẳng những được các thế hệ người Việt đón nhận, mà còn được cả thế giới tôn vinh lên hàng kiệt tác. Tài văn chương của Nguyễn Du làm nên sức sống trường tồn của Truyện Kiều, ngược lại, sức sống trường tồn của Truyện Kiều đã đưa Nguyễn Du lên hàng “Thánh văn” thế giới. Truyện Kiều từng tạo nên “địa chấn văn chương” trong đời sống văn học của một loạt nước châu Âu châu Á như Pháp, Anh, Đức, Tiệp, Ba Lan, Nhật…
 Đoàn cựu sinh viên khóa 22 Ngữ Văn ĐH Tổng hợp Hà Nội (1977 - 1981) đến thăm khu mộ Nguyễn Du, tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
Từ “Hội thề Lũng Nhai” đến “Lê Lai liều mình cứu chúa”
Mùa xuân năm Bính Thân (1416) đã đi vào lịch sử dân tộc bằng sự kiện quan trọng: Hội thề Lũng Nhai. Đó là sự khởi đầu của khởi nghĩa Lam Sơn giành lại giang sơn Đại Việt. Lê Lợi và 18 vị hào kiệt đã thủy chung cùng nhau sống chết và lo nghiệp lớn thành công. Sự kiện “Lê Lai liều mình cứu chúa” đã trở thành một biểu tượng của tình bạn, nghĩa vua tôi trong lịch sử Việt Nam.
 Hình tượng vua Lê Lợi trên bìa sách.
Không còn là khoa học viễn tưởng, AI đang chuyển đổi ngành y tế
Sự phức tạp của nhiều dịch bệnh mới nổi cũng như gia tăng của dữ liệu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đồng nghĩa với việc trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong lĩnh vực này. Bao gồm các khuyến nghị chẩn đoán và điều trị, sự tham gia và tuân thủ của bệnh nhân…
 Robot phẫu thuật ở Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Ảnh: Lam Thanh
Tôi bỏ ngang giảng đường để sinh con
Làm mẹ ở tuổi 20, không nghề nghiệp, không thu nhập, toàn bộ chi phí của hai vợ chồng và con đều do ông bà nội ngoại lo trong khi họ cũng còn vất vả. Tương lai mịt mù khiến tôi rơi vào bế tắc trong hôn nhân lỡ dở.
Ảnh minh họa
Mùa lạnh đề phòng bệnh cúm cho trẻ em
Mùa đông lạnh sắp đến, với nhiệt độ môi trường không cao và độ ẩm không khí thấp là điều kiện thuận lợi giúp cho vi virus cúm phát triển và gây bệnh “cúm mùa” cho con người. Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm cúm do trẻ sức đề kháng còn non yếu,  thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài…
 Tư vấn, khám cho trẻ tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Mua bán hóa đơn trái phép: Có thể khởi tố hình sự
Tình trạng mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) báo động khẩn cấp khi các sự việc gần đây bị phanh phui con số lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Theo luật sư, tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm, người phạm tội có thể bị khởi tố hình sự về tội mua bán trái phép hóa đơn, phạt tù lên đến 5 năm.
 Đại gia Ngô Văn Phát và biệt thự của mình.
Sống dưới đường sắt trên cao ở Tokyo
Nếu như tại Mỹ và các nước châu Âu, những không gian phía dưới đường sắt trên cao thường bị xem là nơi ồn ào, tối tăm và nguy hiểm, thì Nhật Bản lại khéo léo xử lý vấn đề tại thủ đô Tokyo, đưa tất cả hòa thành một tổng thể.
 Một đoàn tàu cao tốc tiến đến ga Yurakucho, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg