Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 4/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10: Học sinh yên tâm, sẵn sàng cho kỳ thi; Giảm áp lực cho học sinh, bảo đảm an toàn phòng chống dịch; Cổ phiếu ngân hàng còn đà tăng?… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 127 ra ngày 4/6/2021.

 Trang nhất số báo 127 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 4/6/2021
Điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10: Học sinh yên tâm, sẵn sàng cho kỳ thi
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10 để đảm bảo an toàn phòng dịch. Việc làm này khiến những người làm nhiệm vụ và phụ huynh cũng như học sinh (HS) cảm thấy yên tâm, sẵn sàng chuẩn bị tốt tâm lý cho kỳ thi.
 Phun hóa chất phòng, chống dịch Covid-19 tại trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Giảm áp lực cho học sinh, bảo đảm an toàn phòng chống dịch
Theo ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội, quyết định điều chỉnh thời gian thi và lịch thi vào lớp 10 là một trong các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho HS, đồng thời căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch Covid-19.  
 Ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi vào lớp 10
Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy kết luận chỉ đạo về việc tổ chức kỳ thi quan trọng này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu, trong mọi tình huống và bằng mọi giá phải bảo đảm an toàn, tổ chức thành công kỳ thi.  
 
 Hà Nội điều chỉnh lịch thi và thời gian thi vào lớp 10 để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid 19. Ảnh: Trần Anh
Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2021): Hành trình mở ra những mốc son rực rỡ
Cách đây 110 năm, với ý chí, khát vọng cháy bỏng giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách nô lệ dưới chế độ thực dân, phong kiến, ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành - tức lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Hành trình của Người đã mở ra những mốc son rực rỡ nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam và để lại nhiều bài học sâu sắc về mặt đạo đức, trí tuệ, nghị lực sống, đấu tranh và niềm tin lạc quan cách mạng
 Bến Nhà Rồng, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm con đường cứu nước. Ảnh: Trần Tuấn
Không chủ quan chống dịch, quyết tâm khôi phục sản xuất
Kiềm chế đẩy lùi và ngăn chặn có hiệu quả làn sóng dịch Covid -19 lần thứ tư để bảo vệ sức khỏe tính mạng của người dân. Đồng thời, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính  nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ phủ thường kỳ tháng 5/2021.
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Nhật Bắc
Cổ phiếu ngân hàng còn đà tăng?
Nhiều cổ phiếu (CP) ngân hàng đã có mức tăng trưởng gấp vài lần kể từ đầu năm đến nay và vượt xa với mức định giá của các công ty chứng khoán. Liệu giá các CP này có đang quá đắt?
 Nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh từ đầu năm tới nay. Ảnh: Việt Linh
Bao giờ giá thịt lợn mới giảm?
Gần 1 tháng nay, giá lợn hơi xuất chuồng liên tục giảm và về mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Tuy nhiên, giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao ngất ngưởng. Câu hỏi bao giờ người dân mới được mua thịt lợn với giá hợp lý đang được dư luận đặc biệt quan tâm trong bối cảnh phải thắt chặt chi tiêu do tác động của dịch Covid-19.
 Người tiêu dùng lựa chọn thịt lợn tại siêu thị Vinmart Dương Nội, Hà Đông. Ảnh: Phương Nga
Gỡ nút thắt trong đầu tư giao thông Tp Hồ Chí Minh: Bài 4 – Tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách
Ngày 25/5/2021 Văn phòng Chính phủ đả có Thông báo 122/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng chính phủ tại buổi họp với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh ngày 13/5/2021. Theo đó Thủ tướng cơ bản đồng ý với đề xuất của TP Hồ Chí Minh về chủ trương báo cáo cấp có thẩm quyền tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025. Thủ tướng nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh mong tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách là hợp lý. Vấn đề đặt ra là tính toán tăng phải đủ luận cứ thuyết phục. Đồng thời Thủ tướng đề nghị TP Hồ Chí Minh đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội, làm rõ kết quả đạt được, tồn tại , hạn chế, nguyên nhân, trên cơ sở đó tích cực thực hiện giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù tạo nguồn thu cho ngân sách TP.
 Một nút giao thông tại TP Hồ Chí Minh.
Nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6:  Hành động để bảo vệ hệ sinh thái
 Biến đổi khí hậu (BĐKH) là vấn đề nổi cộm của nhân loại trong nhiều thập kỷ qua, với vô số những kỷ lục về nhiệt độ được thiết lập cùng các hiện tượng thời tiết cực đoan. Không nói đâu xa, những ngày này, cả nước đang bước vào đợt nắng nóng lên tới trên 40 độ C. Tuy nhiên, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đây mới chỉ là đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên, trong tháng 6 sẽ còn 2 - 3 đợt tiếp diễn. 
 Điểm thu gom rác tái chế đổi quà tại báo Kinh tế và Đô thị. Ảnh: Lại Tấn
Vật liệu xây dựng tăng giá: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu thi công
Từ tháng 3 đến nay, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) liên tục chứng kiến những đợt tăng giá sản phẩm sắt, thép. Ngay cả những vật liệu cơ bản khác như xi măng, cát... cũng tăng giá mạnh, khiến cho người dân và DN gặp nhiều khó khăn. Thời điểm hiện tại, nhiều DN thầu xây dựng đã phải tạm dừng tham gia đấu thầu thi công dự án mới để tránh rủi ro khi biến động tăng giá VLXD.
 Nhà thầu xây dựng gặp nhiều khó khăn khi giá nguyên vật liệu tăng trong thời gian vừa qua. Ảnh: Hải Linh
Tiếp bài “Người dân khổ vì xưởng nước đá trong khu dân cư”: Yêu cầu đo tiếng ồn trước ngày 15/6
Báo Kinh tế&Đô thị ngày 1/6 có bài: “Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm: Người dân khổ vì xưởng nước đá trong khu dân cư” phản ánh xưởng nước đá tại địa chỉ số 3 ngõ 125 phố Đại Linh hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
 Đoàn liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất nước đá gây tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ảnh: Công Trình
Sức sống mới trong văn học thiếu nhi
Những năm gần đây, mảng văn học dành cho lứa tuổi thiếu nhi ngày càng hấp dẫn hơn với sự tham gia của những cây bút trẻ. Với những nỗ lực, sáng tạo và góc nhìn mới, những cây bút 9X, 10X đã làm nên những câu chuyện gần gũi, gắn liền với cuộc sống, tuổi thơ của trẻ em.
 Văn học thiếu nhi thu hút độc giả. Ảnh: Lại Tấn
Kỳ nghỉ hè đặc biệt của trẻ em
Mùa hè năm nay vô cùng đặc biệt với trẻ em, thay vì được cùng gia đình đi vui chơi, khám phá những vùng đất mới tuyệt đẹp thì các em phải ở trong nhà phòng chống dịch Covid-19. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi biết cách tổ chức, mùa Hè 2021 của trẻ em sẽ trở nên đặc biệt ý nghĩa với những trải nghiệm mới.
 Nhiều trẻ nghỉ học ở nhà do dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Phương
Giám sát chặt người đi về từ các vùng dịch
Ngày 3/6, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Xuân Hải
Xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại Quốc Oai: Không nể nang, né tránh
Với phương châm phát hiện sớm, xử lý kịp, không nể nang, né tránh, huyện Quốc Oai đã xử lý dứt điểm, kéo giảm các vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, tạo hiệu ứng tích cực và đồng thuận trong hệ thống chính trị.
 Cưỡng chế công trình vi phạm tại xã Đồng Quang, Quốc Oai. Ảnh: Nguyễn Nga
Phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn ưu đãi
Thời gian qua, đã có hàng trăm hội viên nông dân trên địa bàn huyện Hoài Đức được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để phát triển sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao đời sống.
 Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, nhiều hộ trồng ổi ở xã Di Trạch, huyện Hoài Đức có thu nhập cao, ổn định. Ảnh: Ánh Ngọc
20 hộ trong khu tập thể giáo viên xã Ninh Hiệp đề nghị được cấp sổ đỏ: Chưa đủ cơ sở xem xét
Từ nhiều năm nay, 20 hộ giáo viên trong khu tập thể trường Tiểu học và THCS xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) đã không ít lần lần gửi đơn đề nghị các cấp chính quyền xem xét thanh lý cho mua nhà hoặc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các căn hộ họ được giao sử dụng, tuy nhiên không được giải quyết. Mới đây, sau khi UBND xã Ninh Hiệp ra thông báo yêu cầu các hộ di dời, bàn giao lại mặt bằng cho UBND xã quản lý, các hộ giáo viên lại tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng.
 Dãy nhà cấp bốn là khu tập thể giáo viên xã Ninh Hiệp. Ảnh: Hoàng Quyết
Căng thẳng thương mại Australia - Trung Quốc: Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Chính phủ Australia đang cân nhắc đưa việc tranh chấp với Trung Quốc về thuế rượu vang ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), sau khi vừa gửi đơn kiện Trung Quốc áp thuế nhập khẩu cao với lúa mạch lên cơ quan này hôm 28/5 vừa qua, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
 Australia đang cân nhắc đưa việc tranh chấp vớiTrung Quốc về thuế rượu vang raTổ chức Thương mạithế giới (WTO). Ảnh: Xinhua