Tình báo Nga giúp CIA truy diệt Osama bin Laden

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Báo Komsomolskaya Pravda, Nga, ngày 4/5 đăng bài khẳng định tình báo Nga đã giúp Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) truy tìm và tiêu diệt trùm khủng bố số 1 thế giới, Osama bin Laden.

KTĐT - Báo Komsomolskaya Pravda, Nga, ngày 4/5 đăng bài khẳng định tình báo Nga đã giúp Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) truy tìm và tiêu diệt trùm khủng bố số 1 thế giới, Osama bin Laden.

Phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga dẫn bài báo trên cho biết sau cuộc tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001, Lầu Năm góc đã phái các đại diện tới Mátxcơva để trao đổi về kế hoạch truy tìm Bin Laden và đại bản doanh của al-Qaeda.

Phía Nga đã cung cấp cho Lầu Năm góc những bản đồ ghi lại các trận đánh với Taliban ở Afghanistan thời kỳ 1979-1989 và vùng núi biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, nơi Bin Laden có thể ẩn náu.

Phía Mỹ cũng đã mời các tướng lĩnh Nga từng tham chiến tại Afghanistan và nhiều quan chức tình báo Nga đến trụ sở CIA để tham vấn, đồng thời, tình báo Nga đã thành lập hai nhóm đặc biệt là người Hồi giáo và cải trang thành các phần tử khủng bố chạy từ Bắc Kavkaz, qua Tajikistan và Uzbekistan tới Afghanistan "lánh nạn."

Qua nguồn tin của hai nhóm tình báo này, Mátxcơva thông báo cho CIA rằng Bin Laden đã chạy trốn sang Pakistan, giúp Lầu Năm góc khoanh vùng khu vực truy tìm trùm khủng bố này.

Cách đây khoảng một năm, tình báo Nga và CIA đã đi đến kết luận Bin Laden chắc chắn đã ẩn náu tại "đại bản doanh" ở thị trấn Abbottabad có 148.000 dân, cách thủ đô Islabamad của Pakistan khoảng 100km.

Chính lúc đó, Đặc phái viên của tổng thống Nga chuyên trách về chống khủng bố và tội phạm có tổ chức, ông Anatoly Safonov tuyên bố rằng trong vấn đề truy tìm và tiêu diệt Bin Laden, phía Nga và Mỹ đều giữ quan điểm hoàn toàn thống nhất và có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Việc bắt sống hoặc tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda chỉ còn là vấn đề kỹ thuật và thời gian./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần