Tinh thần quả cảm trong trận Gạc Ma đã hun đúc ý chí chiến sĩ Trường Sa hôm nay

Theo Báo Tin tức/TTXVN
Chia sẻ Zalo

Trong những ngày này, trên vùng biển, đảo Trường Sa đang ngân vang những bài ca ngợi ca Tổ quốc. Những chiến sĩ hải quân đang hăng say luyện tập trên thao trường mùa huấn luyện, kiên trung vững vàng trước phong ba, bão tố ngày đêm canh giữ biển, đảo thiêng liêng lại bồi hồi tưởng nhớ đồng đội, những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh cách nay tròn 30 năm bảo vệ đảo Gạc Ma.

 Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa - tháng 1/2018.
“Không được lùi bước”
Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu đã là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.
Thế nhưng, từ cuối năm 1987, đầu năm 1988, với mưu đồ thôn tính Trường Sa, độc chiếm Biển Đông, bất chấp Luật pháp và tập quán quốc tế, hải quân nước ngoài đã ngang nhiên đưa lực lượng quân sự chiếm đóng một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đặc biệt là ngày 14/3/1988 đã diễn ra trận chiến đấu anh dũng của cán bộ, chiến sĩ HQND Việt Nam để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc trước sự tấn công trắng trợn và phi lý của lực lượng tàu chiến hải quân nước ngoài.
Nhắc lại sự kiện này, Đại tá Nguyễn Hưng, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân khẳng định: Chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, cán bộ chiến sĩ HQND Việt Nam đã lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là nghĩa vụ cao cả, thiêng liêng của mình. Những chiến sĩ HQND Việt Nam đã tự kiềm chế để giữ vững nguyên tắc không dùng vũ lực để giải quyết những vấn đề tranh chấp. Tuân thủ nghiêm túc Công ước về Luật biển năm 1982 và tập quán quốc tế, vì lợi ích hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.
Đối phương đã ngang nhiên tấn công quân sự, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải của ta. Cuộc chiến không cân sức giữa lực lượng xây dựng, bảo vệ đảo và tàu vận tải của ta với nhiều tàu chiến có trang bị vũ khí hiện đại của nước ngoài đã xảy ra.
Càng trong khó khăn gian khổ hy sinh thì bản lĩnh, ý chí, tâm hồn khí phách của dân tộc Việt Nam và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - Người chiến sĩ Hải quân càng được khẳng định và tỏa sáng. Cũng chính từ trong cuộc chiến đấu anh dũng đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Đó là cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 505, HQ 604, HQ 605 thuộc Lữ đoàn 125; cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146; Trung đoàn Công binh 83 Hải quân, những tập thể kiên cường đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, dũng cảm, ngoan cường chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Hình ảnh những Anh hùng liệt sĩ như Trung tá Trần Đức Thông, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Đại úy Vũ Phi Trừ, thuyền trưởng tàu HQ 604; Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma là tấm gương sáng để toàn quân hôm nay noi theo.
 Thả hoa đăng trong lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma (ảnh chụp tháng 1/2018).
Trước sự tấn công của kẻ thù, Anh hùng liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương đã quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình và động viên đồng đội “Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”.
Và còn rất nhiều tấm gương sáng thể hiện lòng kiên trung, tinh thần chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng hiến dâng trọn tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp bảo vệ biển, đảo thiêng liêng.
Trường Sa trong lòng Tổ quốc
Cũng theo Đại tá Nguyên Hưng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, với tinh thần hướng về Trường Sa thân yêu, 30 năm qua, nhất là những năm gần đây, đồng hành cùng với quân, dân huyện đảo Trường Sa trong quán triệt và triển khai thực hiện những chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảo quốc phòng - an ninh các vùng biển, đảo của Tổ quốc còn có sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương.
Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, cả nước đã quyên góp ủng hộ bộ đội Trường Sa và nhà giàn DK1 với tổng số tiền và quà trị giá hàng trăm tỷ đồng. Trong đó phải kể đến sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ có hiệu quả kể cả về vật chất và tinh thần của Bộ Quốc phòng, các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố trên cả nước.
 Các bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn và các em nhỏ trên đảo (ảnh chụp tháng 1/2018).
Hôm nay đến với quần đảo Trường Sa, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều dự án dân sinh được triển khai thực hiện và đưa vào khai thác có hiệu quả như: Dự án ánh sáng Trường Sa, năng lượng sạch, trạm tìm kiếm cứu nạn, xây dựng âu tàu, nuôi trồng thủy sản, mở các dịch vụ, sản xuất nhằm mở rộng không gian kinh tế ra ngoài đảo xa, xứng đáng là điểm tựa tiền tiêu của Tổ quốc.
Noi gương các thế hệ đi trước, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân và các đơn vị trong quân đội hôm nay đã và đang đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi để cùng với cán bộ, chiến sĩ, chính quyền và nhân dân trên các xã đảo vượt qua mọi khó khăn góp phần xây dựng huyện đảo Trường Sa thực sự “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về quan hệ quân dân”, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân cũng như sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần