Tình tiết bất ngờ trong vụ “Bí thư xã giết người, đốt xác" tại Đắk Nông

TRÚC MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giết người khác để thế mạng mình nhằm lấy bảo hiểm là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam. Đây là nhận định của Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

Giết người, đốt xác để cho mình… tự chết
Lúc 10 giờ sáng 11/5, tại trụ sở UBND tỉnh Đắk Nông, Công an tỉnh này đã tổ chức họp báo để thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ án “Giết người”, tạo hiện trường giả xảy ra ngày 4/5, tại huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông.
 Buổi họp báo sáng 11/5, do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức để thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà ''Giết người'', tạo hiện trường giả vào ngày 4/5.
Tại buổi họp báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định thi thể bị đốt cháy trong xe ôtô bán tải biển số 51C – 715.70, được phát hiện vào sáng 4/5, trên Quốc lộ 28 (đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long) chính là anh Trần Nho Vương (SN 1995, ngụ huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Anh Vương là cháu vợ của hung thủ Đỗ Văn Minh (SN 1972), Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.
Nhiều phóng viên đặt câu hỏi: Vì sao xác định nạn nhân là anh Trần Nho Vương? Vì sao phá án quá nhanh? Trong vụ án này có liên quan đến vợ con ông Đỗ Văn Minh không?
Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, ngay sau khi khám nghiệm hiện trường chiếc xe bán tải cháy và hiện trường trong rẫy của ông Đỗ Văn Minh. Cơ quan CSĐT xác định nạn nhân chính là anh Vương chứ không phải ông Minh. Bởi lẽ, thông qua các vết máu trong rẫy, cộng với giám định ADN, khẳng định thi thể cháy đen trong xe ôtô không phải ông Minh, đồng thời qua công tác nắm thông tin từ quần chúng và bằng các nghiệp vụ, xác định thi thể cháy trong xe chính là anh Vương.  

“Mặc dù đến tối 9/5 mới có kết quả giám định ADN. Nhưng ngay từ sau khi khám nghiệm hiện trường, chúng tôi đã tổ chức truy tìm ông Minh, chứ không phải sau khi có kết luận giám định mới truy bắt. Đến thời điểm này, cơ quan điều tra chưa có tài liệu hay thông tin gì để cho rằng có sự tham gia của vợ con ông Minh trong vụ án này. Bởi lẽ, hung thủ giết người rồi đốt xác phi tang nhằm mục đích để dư luận hiểu rằng ông Đỗ Văn Minh đã chết. Một khi ông Minh đã “chết”, sẽ không bao giờ quay về nhà hay liên lạc với vợ con hoặc người thân. Và sau này, ông Minh lột xác hoàn toàn, nếu có xuất hiện ở đâu đó cũng chỉ xuất hiện với hình dạng khác, tên tuổi khác”, đại tá Hồ Văn Mười nói.
Tráo xác người nhằm… xù nợ và để người thân hưởng bảo hiểm!
Một số phóng viên đặt câu hỏi: Mục đích ông Minh giết người là gì? Nếu nợ nần, tại sao ông Minh không bán đất để trả? Việc giết anh Vương có nhằm hưởng lợi từ bảo hiểm?
 Cáo phó của ông Đỗ Văn Minh
Đại tá Hồ Văn Mười, cho biết: “Theo lời khai ban đầu của Minh, do kinh doanh nông sản, có nợ một số người khoảng 10 tỷ đồng, không có tiền trả nên nghĩ cách giả chết để xù nợ. Nếu Minh chết xem như hết nợ, chủ nợ sẽ không tới đòi. Đặc biệt, nếu Minh chết thì vợ con sẽ hưởng khoảng 18 tỷ đồng từ bảo hiểm của chính ông Minh. Còn lý do vì sao nợ nhưng không bán đất rẫy để trả, là do số đất rẫy (khoảng 30ha trồng cà phê, cây ăn trái của ông Minh) chưa có sổ nên không thể bán. Việc xác minh đất đó có sổ hay chưa có, cơ quan điều tra xác minh nhanh thôi”.
Cũng theo Đại tá Hồ Văn Mười, đối với việc giả chết bằng cách giết người khác (giết anh Vương – PV) để thay thế cho mình nhằm cho người thân hưởng lợi từ bảo hiểm, có lẽ đây là trường hợp đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Đỗ Văn Minh khai lúc đầu cũng đã đào trộm mộ của người mới mất ở nghĩa trang Quảng Khê (huyện Đắk G’Long) nhằm thay thế cho Minh, nhưng chỉ đào đến nắp quan tài, do mệt nên không đào nữa. Sau đó Minh nghĩ đến việc giết cháu vợ mình. Tối 2/5, Minh uống bia với Vương, khi Vương đã ngủ say, Minh dùng gậy đánh nhiều nhát khiến Vương tử vong. Sau đó, Minh chở xác nạn nhân ra Quốc lộ 28, lái xe lao vào dải taluy bằng bêtông ven đường nhằm tạo vụ tai nạn giao thông, rồi tưới xăng đốt xe lẫn xác của Vương để phi tang. Khi chiếc xe đã cháy rụi, ông Minh đi bộ về nhà một người dân mà ông Minh đã gửi xe gắn máy từ trước, rồi điều khiển xe máy về Bình Phước trốn.
Trước đó, khoảng 7 giờ sáng 4/5, một số người đi trên Quốc lộ 28 (đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông), phát hiện chiếc ôtô bán tải biển số 51C – 715.70, nằm ven đường bị cháy rụi, bên trong xe có 1 thi thể cháy đen.
 Chiếc ôtô bán tải của ông Minh, được người dân phát hiện đã cháy rụi vào sáng 4/5.
Qua điều tra, xác định chiếc xe của một công ty ở TP Hồ Chí Minh bán cho ông Đỗ Văn Minh (Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà). Ngay sau đó, người nhà ông Minh đến hiện trường nơi phát hiện chiếc xe bị cháy, nhận ra chiếc đồng hồ và chùm chìa khóa trên xe là của ông Minh. Do đó, sau khi khám nghiệm hiện trường, thu thập các mẫu vật, mẫu ADN…, cơ quan điều tra giao thi thể bị cháy trong xe cho gia đình ông Minh tổ chức tang lễ vào chiều 6/5 cho ông này.
Tuy nhiên, đến ngày 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt ông Minh khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Phước. Chiều cùng ngày, cơ quan điều tra khám xét nhà riêng của ông Minh ở xã Tân Hà, và phòng làm việc tại trụ sở Đảng ủy xã Liên Hà trước sự ngỡ ngàng của cán bộ xã cũng như người dân. Ông Đỗ Văn Minh từng làm Chủ tịch UBND xã Tân Hà (huyện Lâm Hà), đến tháng 8/2018 được điều về giữ chức Bí thư xã Liên Hà. Ông Minh có khoảng 30ha đất rẫy ở huyện Đắk G’Long (tỉnh Đắk Nông).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần